Công tác đối ngoại Cảnh sát biển thời gian qua đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, thiết thực, hiệu quả; góp phần giữ gìn vùng biển an ninh, an toàn, hòa bình, ổn định và phát triển. Từ đó, góp phần quan trọng vào nâng cao vị thế, hình ảnh của Cảnh sát biển Việt Nam trên trường quốc tế; trở thành biện pháp công tác hữu hiệu để Cảnh sát biển Việt Nam góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

{keywords}
Cảnh sát biển Việt Nam thăm và giao lưu tại Nhật Bản

Ngày 02/12, sau hành trình 7 ngày vượt qua hơn 2.200 hải lý, tàu CSB 8002 của Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam do Thượng tá Trần Xuân Lương - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 làm trưởng đoàn đã cập cảng Yokohama, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm và giao lưu tại Nhật Bản, ngày 03 và 04/12, Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản tổ chức thăm, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác lai dắt tàu bị nạn và tiến hành luyện tập tìm kiếm cứu nạn tại Căn cứ Phòng chống thiên tai, hàng hải Yokohama.

{keywords}
Cảnh sát biển Việt Nam thăm và giao lưu tại Nhật Bản

Trước đó, cuối năm 2018, đoàn công tác và tàu CSB 8001, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển (CSB) 3, Bộ Tư lệnh CSB Việt Nam đã thực hiện và hoàn thành tốt đẹp chuyến thăm, giao lưu với lực lượng Bảo vệ Bờ biển (LLBVBB) Ấn Độ.

Tổng hành trình của chuyến đi là gần 5.000 hải lý từ cảng Vũng Tàu đến cảng Chennai (Ấn Độ) và ngược lại. 

{keywords}
Bộ Tư lệnh CSB Việt Nam đã thực hiện và hoàn thành tốt đẹp chuyến thăm, giao lưu với lực lượng Bảo vệ Bờ biển (LLBVBB) Ấn Độ.

Thực hiện Hiệp định hợp tác nghề cá ở vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 2000, Cảnh sát biển Việt Nam có vai trò là một trong 05 cơ quan giám sát phía Việt Nam và đồng thời là Cơ quan đầu mối phối hợp liên lạc phía Việt Nam. Cảnh sát biển Việt Nam và Cục Ngư chính khu Nam Hải đã tổ chức các đợt kiểm tra liên hợp trong Vùng đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ và 09 hội nghị rút kinh nghiệm được tổ chức luân phiên tại mỗi nước. Hoạt động nói trên đã góp phần tăng cường hiểu biết, xây dựng niềm tin, góp phần củng cố môi trường hòa bình ổn định, tuân thủ pháp luật trong Vịnh Bắc Bộ.

Công tác đối ngoại của CSBVN cũng góp phần phát triển và làm sâu sắc thêm quan hệ với các nước Đông Nam Á. CSBVN đã ký được Nghị định thư về Cơ chế liên lạc đường dây nóng với Ủy ban Quốc gia An ninh Hàng hải Campuchia, Ý định thư với CSB Indonesia (BAKAMLA) năm 2017, Ý định thư với Malaysia năm 2019. Hiện nay, các Bản Ghi nhớ hợp tác với Indonesia và Philippines đang trong giai đoạn chuẩn bị ký kết. Từ các văn bản này, đã có nhiều hoạt động hợp tác đi vào thực chất, hiệu quả với các nước, trong đó có các hoạt động góp phần đấu tranh ngăn chặn tình trạng khai thác hải sản trái phép, không báo cáo, không theo quy định (IUU) của Việt Nam trong thời gian qua.

Trong bối cảnh và tình hình mới, hợp tác đa phương có vai trò giải quyết các thách thức toàn cầu, Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ đối với chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế và các nỗ lực chung vì hòa bình và phát triển trên thế giới. Cảnh sát biển Việt Nam cũng đã thiết lập mối quan hệ song phương, đa phương với 7 tổ chức và 15 lực lượng thực thi pháp luật trên biển thuộc các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. 

Thu thập, tiếp nhận, xử lý thông tin và thông báo, tổ chức đấu tranh phòng, chống cướp biển, cướp có vũ trang chống lại tàu, thuyền, kiểm soát, ngăn ngừa và đấu tranh với các hoạt động xuất, nhập cảnh bất hợp pháp trên biển với các quốc gia: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Philipinne, Indonesia, Malaysia; hợp tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát về bảo tồn và quản lý các nguồn tài nguyên trên biển; tìm kiếm cứu nạn, phòng chống ô nhiễm môi trường với các nước có biển tiếp giáp. Ký kết bản ghi nhớ hợp tác; trao đổi đoàn; cử cán bộ học tập, tham gia các lớp tập huấn; tổ chức hội nghị, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm.

Cảnh sát biển Việt Nam là cơ quan thường trực, đại diện của Việt Nam tham gia thực hiện Hiệp định hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang, chống lại tàu thuyền tại châu Á; đồng thời là cơ quan đầu mối trong việc hợp tác với Trung tâm chia sẻ thông tin trong khuôn khổ Hiệp định theo quy định tại Điều 5 của Quyết định số 12/2008/QĐ-TTg ban hành Quy chế phối hợp thực hiện Hiệp định hợp tác chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu, thuyền tại châu Á.

Vì thế, Cảnh sát biển Việt Nam đã trực tiếp trao đổi cung cấp thông tin và đấu tranh giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trên biển, như phối hợp với Trung tâm chia sẻ thông tin ReCAAP, Trung tâm chống cướp biển của Cục Hàng hải quốc tế tại Kuala Lumpur, Malaysia trong vụ bắt 11 tên cướp biển trên tàu Zafiah; phối hợp với Cơ quan thực thi pháp luật Malaysia trong vụ tàu Orkim Hamony.

Cảnh sát biển Việt Nam cũng thường xuyên duy trì thông tin liên lạc với Trung tâm Chia sẻ thông tin ReCAAP ISC tại Singapore; quản lý và duy trì việc lưu chuyển nhanh chóng các thông tin liên quan đến các vụ cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu, thuyền trên vùng biển Việt Nam đến Trung tâm. Điển hình trong công tác chống cướp biển, cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền của Cảnh sát biển Việt Nam là vụ bắt giữ và xử lý cướp biển trên tàu chở dầu ZAFIRAH năm 2013 trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. 

Trong đó, nổi bật là Hiệp định hợp tác khu vực chống cướp biển và cướp có vũ trang (ReCAAP). Đây là cơ chế đa phương mà CSBVN tham gia đầy đủ nhất, thay mặt Chính phủ Việt Nam tham gia Hội đồng điều hành, là đầu mối quốc gia về chia sẻ thông tin, cùng nhiều cơ chế diễn đàn như: Hội nghị những người đứng đầu CSB các nước Châu Á (HACGAM). Đây là Hội nghị thường niên, bắt đầu từ năm 2004. Việt Nam là nước chủ nhà đăng cai tổ chức năm 2011 và năm 2021 là lần thứ hai chúng ta là nước chủ nhà; Diễn đàn Tư lệnh lực lượng thực thi pháp luật trên biển các quốc gia Đông Nam Á (SEAMLEI); Các hoạt động trong khuôn khổ do Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) tổ chức; Hội nghị Cảnh sát biển toàn cầu (CGGS).

Có thể nối, kết quả hợp tác quốc tế đã bảo đảm cho Cảnh sát biển Việt Nam thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm có tổ chức, có yếu tố nước ngoài; đồng thời, nâng cao vai trò, vị thế và trách nhiệm của Việt Nam là quốc gia ven biển đối với các nước trong khu vực và thế giới.

Văn Điệp - Ảnh Hồ Nhụy, Hồng Liên