Thời gian qua, quan hệ kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ đã có những bước phát triển ấn tượng. Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) Nguyễn Hữu Tín cho biết: Hoa Kỳ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác. Trong đó, Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế đối tác hàng đầu của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đây là thành tựu từ những nỗ lực thúc đẩy hợp tác cởi mở, năng động, đi vào thực chất của chính phủ và cộng đồng DN hai nước. Việt Nam vẫn đang tiếp tục tiến trình cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư cùng có lợi với Hoa Kỳ.

Phía Hoa Kỳ cũng rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và khuyến khích các DN nước này thiết lập chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị, mở rộng đầu tư, kết nối thị trường hai nước. Do đó, Hoa Kỳ là thị trường còn rất nhiều tiềm năng cho DN Việt Nam. Đặc biệt, hiện nay, Việt Nam đang kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, trong khi nhiều quốc gia khác đang phải vật lộn ứng phó tình hình dịch bệnh bùng phát khó lường. Nắm bắt được “thời cơ vàng” để đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, khai thác hiệu quả thị trường Hoa Kỳ sẽ là cơ hội để kinh tế Việt Nam phát triển bứt phá trong thời gian tới.

{keywords}
Sản phẩm cá Tra của Việt Nam

Ba tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam - Hoa Kỳ tăng 33,5% so với cùng kỳ năm 2020, ước đạt gần 25,9 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 22,2 tỷ USD, chiều ngược lại Việt Nam nhập siêu 3,7 tỷ USD. Nhiều mặt hàng có kim ngạch từ một tỷ USD trở lên như sản phẩm gỗ nội thất, dệt may - giày dép, máy vi tính và linh kiện điện tử... Năm 2020, xuất khẩu hàng hóa của thành phố vào thị trường châu Mỹ đạt 7,9 tỷ USD, tăng 0,2% so với năm 2019, trong đó chủ yếu xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. “Chúng ta tin tưởng trong tương lai gần, khi dịch Covid-19 được kiểm soát sẽ có nhiều hơn cơ hội xuất khẩu cho DN thành phố và cả nước vào thị trường Hoa Kỳ”, ông Hữu Tín nói.

Tại hội thảo “Thúc đẩy Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam tận dụng thời cơ hợp tác vàng sau Covid-19”, các đại biểu cho rằng, Hoa Kỳ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác, trong đó có Việt Nam. Đây là thành tựu từ những nỗ lực thúc đẩy hợp tác cởi mở, năng động, đi vào thực chất của chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Hoa Kỳ là thị trường còn rất nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt, nhất là hiện nước ta đang kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, trong khi nhiều quốc gia khác đang phải vật lộn ứng phó với tình hình dịch bệnh bùng phát khó lường. Nắm bắt được “thời cơ vàng” này để đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, khai thác hiệu quả thị trường Hoa Kỳ sẽ là cơ hội để kinh tế Việt Nam phát triển bứt phá trong thời gian tới.

Tuy nhiên, khi xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, các chuyên gia lưu ý doanh nghiệp phải thực hiện đúng các quy định của Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA). Theo quy định của Hoa Kỳ, các cơ sở sản xuất, chế biến, đóng gói, kho bãi, nơi lưu trữ sản phẩm phải thực hiện đăng ký số FDA. Các doanh nghiệp thuộc đối tượng bắt buộc cần phải tiến hành đăng ký số FDA trước khi xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ...

Như Sỹ