Liên tục giảm các cuộc tấn công mạng

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong tháng 8-2020, công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng tiếp tục được đặc biệt chú trọng, thể hiện qua xu hướng liên tục giảm các cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin của Việt Nam dẫn đến sự cố.

Cụ thể, trong tháng 8/2020, Cục An toàn thông tin ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 517 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, gồm 199 cuộc Phishing (tấn công lừa đảo), 160 cuộc Deface (tấn công thay đổi giao diện) và 158 cuộc Malware (tấn công cài mã độc), giảm 0,77% so với tháng 7-2020. Cùng với đó, số lượng địa chỉ IP Việt Nam nằm trong các mạng botnet là 2.013.867 địa chỉ, giảm 0,03% so với tháng 7-2020.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trong tháng 7/2020, số sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam giảm 0,19%. 

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ giảm của sự cố tấn công mạng vào hệ thống thông tin tại Việt Nam là 26% so với 6 tháng cuối năm 2019 và 27,1% so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2019.

Nguyên nhân số cuộc tấn công mạng vào hệ thống thông tin tại Việt Nam và số lượng địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong mạng máy tính ma (botnet) trong 3 tháng gần đây liên tục giảm, theo phân tích của các chuyên gia, là bởi đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT (Cục An toàn thông tin) đã tiếp tục tăng cường việc ghi nhận, cảnh báo và tăng hướng dẫn xử lý để đảm bảo an toàn thông tin.

Ngoài ra, còn do việc kiểm soát dịch Covid-19 trong nước đã được thực hiện tốt. 

Để đảm bảo an toàn thông tin mạng, đại diện Cục An toàn thông tin cho rằng, thời gian tới, cục sẽ tiếp tục chú trọng công tác giám sát, chủ động rà quét trên không gian mạng Việt Nam. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo về các nguy cơ mất an toàn, an ninh mạng trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dùng biết và phòng tránh. 

Cùng với đó, công tác giám sát, điều hành nhà mạng phát hiện, ngăn chặn các cuộc tấn công cũng sẽ được tăng cường.

Tăng tỷ lệ chi cho an toàn, an ninh mạnh 

Được biết, trong nửa cuối năm 2020, Bộ TT&TT sẽ thúc đẩy việc tăng tỷ lệ chi cho an toàn, an ninh mạng lên tối thiểu 10% tổng chi cho công nghệ thông tin (CNTT) của các bộ, ngành, địa phương. 

Theo Cục An toàn thông tin, năm 2019 tỷ lệ kinh phí chi cho an toàn, an ninh mạng/ tổng chi cho CNTT của các bộ, ngành, địa phương trung bình là 7,87%.

Theo Cục An toàn thông tin, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được cục tập trung thời gian qua là hướng dẫn và thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương triển khai đảm bảo an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp bao gồm: Lực lượng tại chỗ; tổ chức hoặc doanh nghiệp giám sát, bảo vệ chuyên nghiệp; tổ chức hoặc doanh nghiệp độc lập kiểm tra, đánh giá định kỳ; kết nối, chia sẻ thông tin với hệ thống giám sát quốc gia.

Thống kê mới nhất cho thấy, tính đến cuối tháng 8/2020 đã có 12/20 bộ, ngành và 39/63 tỉnh triển khai bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp, đạt 61,5%.

Trước đó, trong các tháng đầu năm 2020 để đẩy nhanh tiến độ, Bộ TT&TT đã đồng hành cùng các doanh nghiệp phát triển nền tảng cung cấp dịch vụ Trung tâm điều hành an toàn, an ninh mạng (SOS) đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ thông tin với hệ thống giám sát an toàn không gian mạng quốc gia.

Hà Yên