Chiều ngày 11/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương chủ trì buổi họp trực tuyến với các sở, ngành liên quan và Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố Huế về tiếp tục thực hiện việc chi trả hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 còn lại theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

{keywords}
Người dân nghèo Huế đi nhận gạo hỗ trợ tại ATM gạo miễn phí

Tính đến ngày 10/5/2020, toàn tỉnh đã chi trả hỗ trợ cho 134.014/134.907 đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được phê duyệt hỗ trợ đợt 1 (đạt 99,3%) với tổng kinh phí trên 148,1 tỷ đồng. Bốn nhóm đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được phê duyệt đợt 1 là: người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. 

Về công tác chuẩn bị chi trả cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 còn lại theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế xây dựng triển khai thực hiện trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Bộ LĐ-TBXH, Tổng cục thuế và Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam. 

Theo tổng hợp từ Sở LĐ-TBXH, hiện nay các địa phương (xã, phường, thị trấn) đã tiến hành thông báo, phát biểu mẫu kê khai thông tin đối với các đối tượng là người lao động bị mất việc làm, hộ kinh doanh ngừng hoạt động. Dự kiến, đến giữa tháng 5/2020 các địa phương sẽ tổng hợp, rà soát để thực hiện các quy trình theo quy định tại Quyết định 15/2020/QĐ-TTg. 

Để tiếp tục thực hiện chi trả hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 còn lại, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu, từ kinh nghiệm triển khai chi trả đợt 1, các địa phương tiếp tục thực hiện với tinh thần khẩn trương, chặt chẽ và đúng theo quy định tại Quyết định 15/2020/QĐ-TTg. Đồng thời, phối hợp với Ủy ban Mặt trận và các tổ chức đoàn thể các cấp vừa tuyên truyền, phổ biến cho người dân, nhất là những người lao động hiểu rõ chính sách hỗ trợ của Nhà nước để đảm bảo chính xác, không bỏ sót đối tượng được hỗ trợ. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương khẩn trương thành lập các đoàn kiểm tra việc chi trả hỗ trợ cho người dân để việc triển khai, thực hiện đảm bảo hiệu quả, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách, lợi dụng tình hình để nhũng nhiễu, tiêu cực trong công tác hỗ trợ.

Ngọc Châu