Kích cầu du lịch

Trước bối cảnh ngành du lịch đang thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kích cầu thị trường, HĐND tỉnh Quảng Ninh sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Nghị quyết số 316/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2021; trong đó thống nhất miễn phí 100% vé tham quan vịnh Hạ Long, Yên Tử và Bảo tàng Quảng Ninh đến hết năm 2021.

Trước đó, Quảng Ninh chỉ miễn phí vé tham quan vịnh Hạ long, Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh, khu danh thắng Yên Tử vào các ngày lễ; giảm 50% giá vé vào những ngày thường trong năm 2021.

Để đạt “mục tiêu kép” vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững địa bàn an toàn, duy trì đà tăng trưởng kinh tế, ngay từ cuối năm 2020, Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2021.

Chỉ tính riêng trong quý 3 năm 2020, đã có 64 sự kiện được tổ chức. Theo kế hoạch, năm 2021 tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức 88 sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch, trong đó có 35 hoạt động, sự kiện quy mô cấp tỉnh, 53 hoạt động, sự kiện quy mô cấp địa phương. Các hoạt động được tổ chức trong điều kiện an toàn về dịch, chú trọng công tác phòng chống dịch.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng của các đợt dịch thứ 3, thứ 4, nên hoạt động du lịch chỉ được thực hiện trong một thời gian ngắn cuối tháng 4/2021.

{keywords}
Giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch trong năm 2021 

Bên cạnh đó, trọng tâm ngành du lịch vẫn là khách nội địa. Quảng Ninh tiếp tục lấy du lịch nội địa làm nội lực duy trì hoạt động của ngành, phát huy liên minh, liên kết giữa Quảng Ninh và các địa phương trọng điểm du lịch trên địa bàn toàn quốc với phương châm “Liên kết, Hành động và Phát triển.”

TP. Hạ Long cũng tích cực triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân và du khách tham gia các hoạt động du lịch, nhất là ở các bãi tắm trong dịp hè. TP. Hạ Long hiện có 4 bãi tắm đạt tiêu chuẩn là bãi tắm du lịch, gồm: Bãi tắm Công viên Đại Dương, Tuần Châu, Soi Sim và Ti Tốp. Để đảm bảo an toàn phục vụ người dân và du khách, Ban Quản lý các dịch vụ công ích thành phố được phân công quản lý các bãi tắm, ban hành nội quy, thành lập các đội cứu hộ, cứu nạn, vệ sinh môi trường...

Nhiều hỗ trợ cho doanh nghiệp

Nghị quyết của HĐND tỉnh cũng tạo một động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp triển khai các chương trình giảm giá, kích cầu ưu đãi. Ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm cho hay: "Chúng tôi đánh giá rất cao những hỗ trợ từ tỉnh cũng như chính quyền địa phương trong hoạt động đồng hành với doanh nghiệp thời gian qua. Nhờ những chính sách này, doanh nghiệp thêm tự tin để đầu tư, triển khai các dịch vụ du lịch mới.

Ngay khi du lịch nội tỉnh được mở cửa, Công ty đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động đa dạng, đáp ứng thị hiếu đa dạng của du khách, đồng thời giảm giá các dịch vụ trải nghiệm, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ để phục vụ du khách một cách tốt nhất".

Với những yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt trong giai đoạn này, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch phục hồi hoạt động theo cơ chế chủ động tầm soát dịch bệnh Covid-19; đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng các sản phẩm ưu đãi, hấp dẫn đáp ứng nhu cầu của khách du lịch nội tỉnh.

Đối với các chủ tàu du lịch gặp khó khăn vì dịch, Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Chi hội tàu du lịch Hạ Long tổ chức gặp gỡ nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và phần nào tháo gỡ cho khăn cho doanh nghiệp tàu du lịch.

Theo ông Nguyễn Văn Đoan, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, các tổ chức tín dụng thấu hiểu khó khăn của doanh nghiệp. Đối với kiến nghị của doanh nghiệp, đơn vị sẽ gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, ngành để cho ý kiến. Ông Đoan chỉ ra nút thắt từ Thông tư 03/2021/TT-NHNN.

Ông Nguyễn Văn Đoan cho rằng, dịch bệnh diễn biến phức tạp, do vậy, với thời gian trả nợ quy định tại Thông tư 03/2021/TT-NHNN đến cuối năm 2021 sẽ khiến các doanh nghiệp rất khó khăn. Ông Nguyễn Văn Đoan mong muốn, Chính phủ có chính sách dài hơi hơn và đồng bộ không chỉ riêng cho tàu du lịch mà cho nhiều ngành, nghề để "cứu" doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Những giải pháp của tỉnh Quảng Ninh cùng sự đồng lòng của doanh nghiệp nhằm sớm phục hồi ngành du lịch, dịch vụ trên địa bàn Quảng Ninh; thực hiện thành công "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển, không để đứt gãy các hoạt động kinh tế - xã hội.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Bài ảnh: Thu Thủy