Xã Thanh Sơn, huyện Định Quán nằm ở vùng sâu, vùng xa, nằm biệt lập gần như bán đảo giữa một bên là dòng sông Ðồng Nai và một bên giáp với Vườn quốc gia Cát Tiên.

Trước đây, do điều kiện đi lại khó khăn, không có đường giao thông kết nối đến trung tâm huyện; thiếu điện sản xuất, thiếu trường học và cơ sở y tế, thiếu cả những kỹ sư nông nghiệp nên nhiều năm liền, “ốc đảo” này là xã nghèo nhất, nhì tỉnh.

{keywords}
Thanh Sơn đã hoàn toàn “thay da, đổi thịt”

Nhưng giờ đây, Thanh Sơn đã hoàn toàn “thay da, đổi thịt”. Nhiều mô hình làm kinh tế hiệu quả được nhân rộng góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế địa phương. Đường bê tông được kéo dài đến tận ấp xa nhất; điện sinh hoạt cơ bản phủ khắp. Trường học, trạm y tế được đầu tư khang trang. Đời sống vật chất, tinh thần, thể chất của người dân địa phương tốt hơn lúc nào hết.

Ông Nguyễn Thành Trung, Bí thư Ðảng ủy xã Thanh Sơn cho biết, Thanh Sơn là xã “đất rộng, người thưa” phần lớn là dân từ nơi khác đến lập nghiệp, không có vốn và không có “gan” làm giàu. Sau này, nhờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt hỗ trợ về hạ tầng giao thông, xã Thanh Sơn ngày một đổi khác. Nhiều hộ nông dân trên địa bàn mạnh dạn vay vốn thay đổi cây trồng, vật nuôi; huyện đưa cán bộ kỹ thuật nông nghiệp về tận xã hỗ trợ bà con. Cùng với đó, một số người làm nông nghiệp lâu năm ở các địa phương khác đến thuê, mua đất làm nông nghiệp đã chuyển giao kỹ thuật canh tác lại cho người dân địa phương. Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp ở xã ngày một phát triển. Những vườn quýt đường, cam sành, mít, ngọt và trĩu quả đang đem lại nguồn thu ổn định và lâu dài cho người dân. 

Cuối năm ngoái, xã Thanh Sơn đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, số hộ nghèo giảm 3 lần so với 2 năm trước, còn khoảng 250 hộ nghèo; hơn 30 hộ làm ăn hiệu quả, có lợi nhuận 500 triệu đồng/năm trở lên, trong đó khoảng 50% là tỷ phú với thu nhập 3-5 tỷ đồng/năm. Không chỉ có nhà cửa, đường sá, công trình mới mà trong nếp nghĩ, cách thức sản xuất, cung cách ứng xử, tầm nhìn và lối sống của người dân đã thay đổi theo hướng tích cực.

Hồng Nhì 
Ảnh: Thúy Tình