TP.Dĩ An là một trong 3 thành phố lớn của Bình Dương, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp giáp với TP.HCM, TP.Biên Hòa (Đồng Nai). 

{keywords}
Thành phố Dĩ An: Năm 2021 đạt các tiêu chí đô thị loại 2

Tinh thần vượt khó đi lên

Chia sẻ với truyền thông về những dấu ấn, thành tựu mà TX.Dĩ An đã đạt được và cả những định hướng phát triển trong giai đoạn mới, Bí thư Thị ủy Dĩ An Bùi Thanh Nhân cho hay, điều tâm đắc nhất của tôi chính là tinh thần vượt khó đi lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn thị xã. Mọi người đồng lòng, đồng chí hướng, nhận thức được những khó khăn rất lớn ngay từ những ngày đầu tái lập để vượt lên.

Bên cạnh đó, cơ cấu kinh tế của TX.Dĩ An tiếp tục chuyển dịch đúng định hướng. Đến nay, tỷ trọng ngành công nghiệp trong cơ cấu kinh tế chiếm gần 63%, dịch vụ chiếm hơn 37% và nông nghiệp chiếm 0,04%. Trong phát triển thương mại - dịch vụ, Dĩ An đã có sự phát triển đột phá, với mức tăng trưởng bình quân mỗi năm từ 32 - 35%. Hiện nay, ngành thương mại - dịch vụ ở TX.Dĩ An đã có sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, với nhiều loại hình dịch vụ khác nhau. Trong đó, đáng chú ý một số ngành dịch vụ chất lượng cao đã được hình thành và phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tếđúng định hướng, đúng quy hoạch.

Cùng với các vấn đề nói trên, qua sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Dĩ An giữa nhiệm kỳ 2015-2020, cho thấy công tác quản lý nhà nước về tài nguyên - môi trường, sử dụng đất đai theo quy hoạch và kế hoạch được địa phương thực hiện tốt; công tác quản lý nhà nước về quy hoạch đô thị được chú trọng; đời sống của người dân ngày càng được nâng lên; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác giáo dục - đào tạo tiếp tục được thị xã quan tâm và thực hiện tốt.

Phấn đấu để trở thành đô thị loại II

Cùng với lộ trình chung trong phát triển đô thị ở Bình Dương, TX.Dĩ An đang phấn đấu để trở thành đô thị loại II. Đây là quyết tâm lớn đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Dĩ An phải tập trung giải quyết trong thời gian tới.

{keywords}
Theo nghị quyết đại hội Đảng bộ TP.Dĩ An nhiệm kỳ 2020-2025 xây dựng thành phố phát triển bền vững theo hướng văn minh, hiện đại với cơ cấu kinh tế: Thương mại - dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp.

Ngay sau khi được công nhận đạt đô thị loại III vào năm 2017, TX.Dĩ An đã có bước chuyển mạnh trong phát triển đô thị. Hạ tầng đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, 100% các tuyến đường do thị xã quản lý được nhựa hóa. Hạ tầng kinh tế - kỹ thuật từng bước tương xứng với yêu cầu phát triển đô thị. Các công trình giáo dục, y tế và văn hóa, thể thao được quan tâm đầu tư với quy mô tương xứng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Hiện tại, TX.Dĩ An tiếp tục xác định tập trung cao độ cho việc triển khai thực hiện mục tiêu, lộ trình xây dựng Dĩ An trở thành đô thị loại II. TX.Dĩ An cũng đang có chủ trương tạo điều kiện để huy động mọi nguồn lực của xã hội vào phát triển đô thị, chú trọng nguồn vốn xã hội hóa đầu tư xây dựng các công trình công ích, văn hóa, thể thao; trong đó Nhà nước tạo những điều kiện về cơ chế, quỹ đất để kêu gọi các nhà đầu tư, còn ngân sách Nhà nước tập trung xây dựng các công trình tạo động lực cho sự phát triển.

Theo ông Huỳnh Thanh Nhân, để triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả kế hoạch thực hiện chương trình phát triển đô thị Dĩ An giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn 2025, TX.Dĩ An tăng cường phối hợp xúc tiến, thu hút đầu tư vào các dự án trên địa bàn; tạo điều kiện thuận lợi, đồng hành cùng các nhà đầu tư để triển khai và hoàn thành các dự án trọng điểm đúng tiến độ; tích cực, chủ động phối hợp với sở, ngành của tỉnh sớm triển khai các dự án giao thông có tính động lực, như: Đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, mở rộng xa lộ Hà Nội giai đoạn 2, xây dựng đường Bắc Nam 3, đường ĐT743B và nút giao thông cầu vượt Sóng Thần… Cùng với đó, thị xã quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, quản lý và phát triển quỹ đất, tuân thủ và khai thác hiệu quả công tác quy hoạch, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, quyết liệt trong chỉnh đốn tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức từ thị xã đến cơ sở, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện “Nói đi đôi với làm” và đề cao tính chủ động, sáng tạo trong công việc.

Với nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng lòng của nhân dân địa phương, những thành tựu về phát triển đô thị sẽ góp phần đưa TX.Dĩ An ngày càng phát triển nhanh và bền vững, hướng đến hoàn thành mục tiêu đạt tiêu chí đô thị loại II trong thời gian sớm nhất.

Bạch Dương