Những năm gần đây Tổng cục Thống kê đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều tra thống kê, trong đó việc thu thập thông tin bằng các hình thức phiếu điều tra trực tuyến, phiếu điều tra KAPI trên thiết bị di động thông minh và máy tính bảng (thay thế phiếu giấy) đã và đang thực hiện có hiệu quả, đảm bảo tính kịp thời, trung thực và tiết kiệm được kinh phí chi cho các cuộc điều tra, đánh dấu những thành tựu bước đầu trong công cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thực hiện Phương án điều tra doanh nghiệp năm 2020 theo Quyết định số 1193/QĐ-TCTK ngày 30 tháng 7 năm 2019 của Tổng cục Trưởng Tổng Cục Thống kê, về việc tổ chức điều tra doanh nghiệp năm 2020.

{keywords}
Thanh Hóa: Thành công bước đầu áp dụng phương pháp thu thập thông tin trực tuyến điều tra doanh nghiệp 2020

Điểm mới trong Phương án điều tra doanh nghiệp năm 2020 là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phương pháp thu thập thông tin, các doanh nghiệp được cấp tài khoản và mật khẩu để đăng nhập và tự cung cấp thông tin vào phiếu điều tra trực tuyến (thay thế phiếu giấy) trên Trang thông tin điện tử của Điều tra doanh nghiệp.

Đây là năm đầu tiên thực hiện phương án điều tra doanh nghiệp áp dụng phương pháp thu thập thông tin bằng phiếu điều tra trực tuyến. Theo kết quả điều tra doanh nghiệp năm 2020, tổng số doanh nghiệp đang còn hoạt động đến 01/01/2020 là 13.422 doanh nghiệp, so với cùng kỳ tăng 32,6%.

Trong tổng số doanh nghiệp điều tra tính chung có 6.936 doanh nghiệp tự cung cấp thông tin vào phiếu điều tra trực tuyến, bằng 51,7% tổng số; trong đó có 1.661/ 2.062 doanh nghiệp thực hiện phiếu điều tra mẫu tự cung cấp thông tin vào phiếu điều tra trực tuyến, chiếm 80,6% và 5.275/11.360 doanh nghiệp điều tra toàn bộ, tự cung cấp thông tin vào phiếu điều tra trực tuyến, chiếm 46,4%, số doanh ghiệp còn lại do điều tra viên đến trực tiếp điều tra và nhập tin trên trang thông tin điện tử điều tra doanh nghiệp năm 2020.

Kết quả trên bước đầu đem lại những thành công trong việc tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tự cung cấp thông tin vào phiếu điều tra trực tuyến, làm quen dần với phương pháp thu thập mới, tạo tiền đề cho những kỳ điều tra tiếp theo, mà trước mắt là chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra Kinh tế năm 2021.

Có được kết quả trên là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, sự phối kết hợp của các ngành có liên quan cùng sự hưởng ứng, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong việc thực hiện phương án điều tra doanh nghiệp năm 2020, ngoài sự nổ lực của ngành Thống kê, phải kể đến sự phối kết hợp chặt chẽ của Cục Thuế Thanh Hóa trong công tác tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với các hình thức: Chạy chữ khẩu hiệu tuyên truyền trên Trang chủ website của Cục Thuế Thanh Hóa; Mở chuyên mục trên website của Cục Thuế cấp tỉnh (đăng tải các bài viết, nội dung Phương án điều tra, hướng dẫn sử dụng phần mềm,..); Đăng video, trailer trên website Cục Thuế cấp tỉnh,…

Hoàng Đức, Nguyễn Thảo