Thanh Hóa đã sớm chủ trương xây dựng mô hình NTM cấp thôn, bản ở các huyện miền núi với phương châm có nhiều thôn, bản NTM ắt sẽ có xã NTM.

{keywords}
Thanh Hóa sẽ có thêm 17 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Trên cơ sở kế thừa và phát triển bộ tiêu chí thôn, bản NTM, tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM dự thảo bộ tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu gồm 14 tiêu chí, 50 chỉ tiêu cụ thể, theo hướng nâng cao toàn diện các chỉ tiêu, tiêu chí làm cơ sở cho việc rà soát, đánh giá, lựa chọn và triển khai thực hiện xây dựng thí điểm mô hình thôn NTM kiểu mẫu. Sau gần 3 năm thực hiện, 6 mô hình thí điểm đã thành công, tạo nền tảng xây dựng xã NTM kiểu mẫu, huyện NTM kiểu mẫu.

Tính đến nay đã có 89 thôn, bản của 24 huyện, thị xã, thành phố đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2020. Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh đã cùng các huyện phối hợp để khảo sát điều kiện thực tế tại các địa phương này và đưa vào kế hoạch 34 thôn, bản hoàn thành đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2020. Tính đến thời điểm tháng 10/2020, toàn tỉnh đã có 17 thôn, bản được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2020. Hàng chục thôn khác cũng đã tiệm cận 14 tiêu chí, nhiều khả năng sẽ về đích trong những ngày cuối năm như kế hoạch.

Thống kê từ Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh, tất cả các thôn, bản đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, thu nhập bình quân đầu người đều đạt khoảng từ 50 - 70 triệu đồng/người/năm. Mỗi thôn được triển khai cả chục vườn mẫu; người dân được hỗ trợ phát triển các ngành nghề nông thôn nên thu nhập có bước phát triển đáng kể.

Lê Thúy
Ảnh: Diệu Thúy