Năm 2021, với mảng chăn nuôi gia cầm, tỉnh Thanh Hóa đề ra mục tiêu tổng đàn gia cầm đạt 23 triệu con. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện dịch bệnh cúm gia cầm A/H5N6 tại một số hộ chăn nuôi.

Dịch bệnh trên gia cầm không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người dân, còn kìm hãm sự phát triển của ngành chăn nuôi.

{keywords}
 Ảnh: Hồng Khanh

Trên tinh thần phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm, ngăn ngừa ổ dịch cũ tái phát, kiếm soát các dịch bệnh mới, tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp quan trọng. Ngành nông nghiệp, chính quyền các địa phương đã khuyến cáo, hướng dẫn các cơ sở, hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia cầm.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp với các địa phương chủ động triển khai tiêm phòng đợt 1 năm 2021 cho đàn vật nuôi. Tính đến tháng 3, các địa phương đã thực hiện tiêm phòng 6 loại vaccine cơ bản cho đàn vật nuôi, là: Cúm gia cầm, dại cho chó, mèo, lở mồm, long móng gia súc, tụ huyết trùng trâu bò, tụ dấu lợn, dịch tả lợn.

{keywords}
 
{keywords}
 

Để kiểm soát dịch bệnh, tại các địa phương đã thành lập chốt kiểm dịch động vật trên các tuyến giao thông ra vào địa bàn nhằm ngăn chặn không đưa gia cầm, sản phẩm gia cầm ra ngoài vùng dịch. Đồng thời thực hiện tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi, chuồng trại; đồng thời, tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch tại các thôn chưa có dịch trong xã và các xã tiếp giáp xã có dịch,...

Tính đến thời điểm này, các dịch bệnh đã được kiểm soát, không xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh.

Cơ quan chuyên môn khuyến cáo, các địa phương cần tiếp tục kiểm soát các loại dịch bệnh mới, triển khai các biện pháp phòng dịch theo quy định. Khi có dịch bệnh xảy ra cần nhanh chóng khoanh vùng, cách ly và kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh lây lan. Chủ hộ chăn nuôi cần nhanh chóng khai báo với cán bộ thú y cơ sở, chính quyền địa phương khi nghi ngờ con nuôi mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm để được hướng dẫn phòng, chống và có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh lây lan, bùng phát dịch bệnh.

Thường xuyên kiểm tra vật nuôi để phát hiện sớm những bất thường trên đàn gia súc, gia cầm. Kiểm tra lượng thức ăn, nước uống tiêu thụ hàng ngày của gia súc, gia cầm để biết được tình trạng sức khỏe đàn gia súc, gia cầm. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho người dân thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học. Thực hiện phun thuốc sát trùng hoặc rắc vôi bột để tẩy uế chuồng trại và khu vực xung quanh chuồng nuôi; bổ sung chất dinh dưỡng, khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi.

Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, chế biến các sản phẩm không bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm.

Tại huyện Thọ Xuân có trên 1 triệu con gia cầm, mặc dù trên địa bàn huyện chưa có ổ dịch cúm gia cầm nhưng trước nguy cơ xâm nhiễm, lây lan dịch bệnh, ngành chức năng huyện đã tuyên truyền người dân, đề cao cảnh giác và phòng bệnh cho đàn vật nuôi của mình.

Huyện đã chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát tổng đàn, tăng cường giám sát chặt chẽ về con giống để tái đàn, tăng đàn; chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Các trạm thú y trên địa bàn tiến hành phun hóa chất tiêu độc, khử trùng, rắc vôi bột các trang trại chăn nuôi. Quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, chế biến, tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm.

Huyện Thọ Xuân đã bắt đầu triển khai công tác tiêm phòng vaccine đợt 1 năm 2021 đến các xã, thị trấn; bảo đảm đúng tiến độ, an toàn; việc quản lý, cấp phát và sử dụng vắc- xin đúng quy định, đúng đối tượng trong suốt thời gian thực hiện.

Văn Lợi - Ảnh Hồng Khanh