Một trong những mục tiêu tổng quát về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội được đề cập đến tại Nghị quyết Trung ương 7 Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII là “Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội để bảo hiểm xã hội thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ bảo hiểm xã hội, hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân”.

Về khái niệm “BHXH toàn dân”, trước hết cần được hiểu không phải là toàn dân tham gia BHXH, mà “BHXH toàn dân” là mọi người dân đều có quyền và cơ hội được tiếp cận chính sách BHXH khi bước vào độ tuổi lao động; đều được hưởng chính sách về hưu trí khi tuổi già.

{keywords}
Tham gia BHXH để sống an tâm khi tuổi già. Ảnh minh họa.

Theo ông Trần Hải Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (BHXH) (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), để triển khai tốt hơn hoạt động này trong thời gian tới, BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện cần thực hiện một số công việc sau:

Thứ nhất, cần phối hợp tích cực với chính quyền các địa phương, tổ chức đoàn thể để làm tốt công tác quản lý đối tượng, phân loại đối tượng, chúng ta có quản lý được đối tượng, phân loại được các nhóm đối tượng để từ đó có các biện pháp trong tiếp cận cũng như vận động người dân tham gia.

Thứ hai, đẩy mạng công tác tuyên truyền, từ phân loại đối tượng chúng ta mới có các biện pháp để tiếp cận và tuyên truyền thông tin tới người dân một cách phù hợp. Thí dụ, những đối tượng của BHXH tự nguyện là khu vực phi chính thức, là những người lao động tự do chẳng hạn. Nếu chúng ta không lựa chọn các hình thức, phương thức tuyên truyền một cách phù hợp, cứ đưa lên báo đài, gần như những đối tượng này không có điều kiện đọc báo xem ttruyền hình. Như vậy, chúng ta phải lựa chọn cách thức khác. Các đối tượng khác nhau thì có các phương thức tiếp cận khác nhau. Trong đó, để đưa được các thông tin về chính sách rồi tuyên truyền tiếp cận được với họ, để có được sự hưởng ứng và tham gia của họ đối với chính sách này.

{keywords}
Tham gia BHXH để sống an tâm khi tuổi già

BHXH cùng TCT Bưu điện Việt Nam phối hợp xây dựng được các tài liệu cũng như tập huấn cho đội ngũ cán bộ nhân viên của bưu điện để mở rộng, coi mỗi nhân viên, cán bộ bưu điện là một hạt nhân tuyên truyền về BHXH. Đây không phải là sở trường của ngành bưu điện, mà là việc của ngành BHXH. Nhưng khi đẩy mạnh phối hợp, chúng ta phải làm tốt việc đó. Khi người dân hỏi, nhân viên bưu điện giải đáp được cho người dân. Đây mới là cơ sở để người dân tin tưởng và tham gia. Để làm công tác này, đương nhiên phải có sự chuẩn hóa về nội dung tuyên truyền, đào tạo cho cán bộ để làm tốt công tác tuyên truyền.

Thứ ba, cần xây dựng các kênh tương tác. Chúng tôi cho rằng, nếu cứ tuyên truyền vận động, hiệu quả chỉ có mức độ thôi. Vì nhiều khi nói, nhưng bản thân đối tượng phải quan tâm mới có hiệu quả. Chứ nói nhiều, nhưng họ không quan tâm thì rất khó. Ở đây, chúng ta phải tạo các kênh tương tác để những quan tâm dễ dàng tiếp cận chính sách. Thông qua các tổng đài chính sách, hướng dẫn về chính sách. Thí dụ, họ muốn biết tôi tham gia được những quyền lợi gì, tham gia ở đâu. Những vấn đề này phải có các tổng đài tư vấn trực tiếp và hướng dẫn họ. Như vậy, họ mới có điều kiện tham gia thuận lợi.

{keywords}
Người dân tham khảo thông tin BHXH tự nguyện tại Hội nghị. (Ảnh: H.M)

Thứ tư, tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính, giảm thiểu tối đa các thủ tục không cần thiết. Thí dụ, hiện nay mạng lưới hệ thống của chúng ta đã phát triển tốt rồi. Việc vận động người dân đã khó rồi. Nhưng để họ duy trì tiếp tục tham gia lâu dài cũng không dễ. Và để làm được điều này, rõ ràng thủ tục tham gia phải thuận lợi. Hiện nay, các cách thức thu cũng đa dạng. Chúng ta cũng tranh thủ áp dụng khoa học công nghệ, các ví điện tử… rất nhiều hình thức khác nhau, sao cho người tham gia ở nhà cũng đóng được tiền chứ không phải là mang tiền đi tới các đại lý để thu nộp BHXH. Đây là điều ngành bưu điện phải hướng tới để cải cách, rút gọn các thủ tục để làm sao cho người tham gia được thuận lợi nhất.

Thứ năm, phải tranh thủ sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Về vấn đề này Chính phủ đã có chỉ đạo các chỉ tiêu về phát triển đối tượng.

{keywords}
Tham gia BHXH để sống an tâm khi tuổi già.

Chúng ta cũng cần phải tranh thủ những sự quan tâm này để cùng vào cuộc, với các tổ chức chính trị đoàn thể ở địa phương, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ,… để họ cùng vào cuộc vận động các hội viên của mình, để tiếp cận cũng như triển khai đối với các nhóm đối tượng khác nhau.

Cuối cùng, cần có những chính sách về khen thưởng, động viên khích lệ một cách phù hợp. Đây là thực hiện chính sách an sinh xã hội, nên không thể có cơ chế về hoa hồng hay phúc lợi đãi ngộ cao như chính sách bảo hiểm thương mại. Tuy nhiên, vấn đề chính là cần có chính sách phù hợp để khích lệ các cán bộ, nhân viên khi người ta tiếp cận các đối tượng đó để sẵn sàng vận động. Chúng ta cũng phải bằng các phương thức khác nhau để động viên cán bộ tâm huyết thực hiện chính sách này một cách tốt nhất.

Tôi cho rằng, với một số biện pháp như vậy, ngành BHXH cùng bưu điện triển khai trong thời gian tới, sẽ tăng thêm hiệu quả trong thực hiện chính sách này.

TP HCM: Gần 80 nghìn hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp

TP HCM: Gần 80 nghìn hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo số liệu của Cục Thống kê TP HCM, tính đến hết tháng 5/2020, đã có hơn 77 nghìn người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, số lượt lao động được TP giải quyết việc làm là gần 120 nghìn.  

Quang Ninh (ghi)
Ảnh: Quyết Thắng