Tại cuộc họp mới đây, lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã chỉ ra 7 điểm nghẽn khiến tốc độ phát triển kinh tế và thu hút nguồn lực đầu tư hạn chế. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án chậm được xếp vị trí đầu tiên, khiến cho hoạt động thu hút đầu tư, phát triển kinh tế của tỉnh bị cản trở.

Nguyên nhân là do cơ chế, chính sách còn bất cập; nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế; sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa thực sự sâu sát, quyết liệt; trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khiến tiến độ giải phóng mặt bằng không ít dự án rất chậm.

{keywords}
Một góc khu công nghiệp Tiền Hải

Nhằm khơi thông nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, tại cuộc họp trực tuyến nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị 08-CT/TU ngày 05/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ông Ngô Đông Hải nhấn mạnh, Chỉ thị 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế đã được Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra, xây dựng quyết tâm mới, giải quyết những phức tạp trong công tác giải phóng mặt bằng đang phát sinh. Tạo ra sự nhất quán về nhận thức trong cả hệ thống chính trị về công tác giải phóng mặt bằng và có hành động đúng trong giải quyết khó khăn, tồn tại, trở ngại về GPMB. Thực hiện Chỉ thị 08 cũng nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai, công tác GPMB của các cơ quan quản lý nhà nước, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương. Các cấp, các ngành cần nghiên cứu, quán triệt và triển khai nghiêm túc, đầy đủ nội dung, đưa Chỉ thị 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào thực tiễn.

Để thực hiện tốt hơn công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian tới, ông Ngô Đông Hải yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, mỗi tổ chức cá nhân ghi nhớ, thực hiện các bài học kinh nghiệm:

Các cấp, các ngành phải xây dựng kế hoạch một cách có bài bản, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm;

Kiên trì, nhất quán triển khai thực hiện nhiệm vụ GPMB. Quá trình triển khai phải thực hiện tốt các nguyên tắc rõ ràng, công khai, minh bạch, thấu đáo, đầy đủ, đúng quy định tạo ra sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Mỗi cán bộ, mỗi khâu khi triển khai nhiệm vụ GPMB cần đề cao trách nhiệm, đúng thẩm quyền, dám làm, dám chịu trách nhiệm và làm việc sáng tạo. Phải tạo ra sự thống nhất nhận thức trong các cấp, các ngành, đội ngũ trực tiếp thực hiện;

Tăng cường đối thoại nhằm tạo sự đồng thuận góp phần đẩy nhanh tiến độ, không để kéo dài nảy sinh phức tạp, tạo ra cơ hội đầu tư cho tỉnh. Có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu;

Đề cao vai trò của mỗi cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ. Có sự tham gia của các lực lượng như MTTQ, các đoàn thể, nhân dân, người có uy tín trong tổ chức, trong cộng đồng. Huy động và điều phối có khoa học các lực lượng tham gia GPMB. Công tác GPMB phải để lại niềm tin trong nhân dân thông qua việc đưa các dự án vào thực hiện nhanh, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Vũ Thư