Theo đó, UBND tỉnh Thái Bình đã công bố kế hoạch chi tiết về việc tổ chức đón công dân của tỉnh đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An... về quê. Mục đích nhằm chia sẻ khó khăn với các địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, sự quan tâm đối với công dân tỉnh Thái Bình đang làm ăn, sinh sống xa quê hương.

{keywords}
Thái Bình tạo điều kiện thuận lợi để đón công dân từ phía Nam trở về quê do dịch covid-19.

Các đối tượng được chính quyền tỉnh Thái Bình đón về quê gồm: công dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Thái Bình, đang lao động, học tập, công tác, khám chữa bệnh, thăm thân, du lịch... lưu trú tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An có nguyện vọng trở về địa phương nơi thường trú theo thứ tự ưu tiên như sau:

Nhóm 1: Phụ nữ có thai, trẻ em dưới 5 tuổi, người già yếu từ đủ 65 tuổi trở lên, người bệnh (không thuộc nhóm bệnh gây bệnh truyền nhiễm gây dịch), học sinh, sinh viên.

Nhóm 2: Giáo viên, người đi công tác theo phân công của các cơ quan, tổ chức.

Nhóm 3: Các chuyên gia, nhà quản lý, lao động kỹ thuật của doanh nghiệp.

Nhóm 4: Người đi du lịch, thăm thân đang bị mắc kẹt.

Nhóm 5: Người lao động nhưng đang không có việc làm.

Nhóm 6: Một số đối tượng đặc biệt khác.

Riêng những người thuộc nhóm 1 mà không tự phục vụ được trong sinh hoạt thì được bố trí một người đi cùng để chăm sóc, phục vụ.

Điều kiện được đón gồm: Người không thuộc vùng phong tỏa và vùng đang bị giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; không thuộc diện đang phải cách ly, điều trị Covid-19. Có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm đến thời điểm đón. Có nguyện vọng đăng ký trở về Thái Bình hoặc có đơn đăng ký của thân nhân tại Thái Bình được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có đủ điều kiện sức khỏe khi di chuyển.

Về nguyên tắc, tỉnh Thái Bình sẽ đón công dân theo từng đợt, mỗi đợt đón cách nhau từ 1-2 tuần dựa trên cơ sở dung lượng, khả năng tổ chức cách ly tập trung của các huyện, thành phố. Thời gian thực hiện sau ngày 10/10.

Ngoài ra, phải bảo đảm an toàn theo yêu cầu phòng, chống dịch, không tổ chức đón ồ ạt và dứt khoát không đón người tranh thủ “di tản” khỏi vùng dịch. Phương tiện đưa đón công dân gồm máy bay, tàu hỏa, ôtô tùy thuộc vào phương án cụ thể của từng đợt.

Sau khi được đón về tỉnh, người dân phải thực hiện cách ly tập trung. Người của huyện, thành phố nào thì sau đó được cách ly tập trung tại huyện, thành phố đó.

Kinh phí thực hiện được huy động từ các nguồn ngân sách; tài trợ, ủng hộ và từ các khoản thanh toán của công dân theo quy định hiện hành.

Hà Lan