Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Bình, đến hết tháng 10/2021, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư đã ảnh hưởng đến khoảng 12.500 lao động trên địa bàn tỉnh, trong đó 4.700 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương hoặc làm việc luân phiên, 1.800 lao động ngừng việc tạm thời.

Dịch bệnh tác động lớn đến thị trường lao động, nhất là lao động đi làm việc ở nước ngoài, lao động làm việc trong 3 ngành kinh tế chính là dịch vụ, công nghiệp - xây dựng và nông nghiệp.

Trước thực tế đó, để hỗ trợ người lao động sớm nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Bình đã tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đồng thời nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ người lao động hiệu quả. Đến hết tháng 10/2021, tỉnh đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho 125.789 người lao động với số tiền hơn 297 tỷ đồng; trong đó 118.858 người đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp (đạt gần 71%), 6.931 người đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

{keywords}

Đến hết tháng 10/2021, ngành bảo hiểm xã hội Thái Bình đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho 125.789 người lao động với số tiền hơn 297 tỷ đồng (Ảnh minh họa).

Ngoài hướng dẫn người lao động các thủ tục hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình cũng nỗ lực làm cầu nối giữa doanh nghiệp doanh nghiệp và người lao động.

Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động theo hình thức chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến nhằm kết nối người lao động và doanh nghiệp, trong đó đẩy mạnh hoạt động khai thác và cung ứng thông tin thị trường lao động qua khai thác trực tiếp thông tin tại doanh nghiệp, qua website, tài khoản mạng xã hội, tổ chức tư vấn việc làm trực tuyến…

Về các giải pháp phục hồi thị trường lao động, bảo đảm đủ lực lượng lao động khi bước vào giai đoạn tăng cường sản xuất, kinh doanh sau dịch, thời gian tới, Trung tâm sẽ thực hiện linh hoạt hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, nhất là lao động bị thất nghiệp, dừng việc do dịch, lao động di chuyển từ tỉnh ngoài về địa phương.

Thời Vũ