Ngay sau khi xuất hiện dịch cúm A/H5N8, huyện Kiến Xương (Thái Bình) đã công bố dịch bệnh cúm gia cầm A/H5N8 trên địa bàn thị trấn Kiến Xương.

UBND huyện xác định vùng bị dịch uy hiếp gồm 5 xã, vùng đệm 11 xã nên đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Bà Bùi Thị Minh Thành, Quyền Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và thú y huyện cho biết: Ngay sau khi có vắc-xin phòng cúm gia cầm hỗ trợ, Trạm đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện khẩn trương cấp phát cho thị trấn Kiến Xương và 5 xã thuộc vùng bị dịch uy hiếp, đồng thời đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng.

{keywords}
Khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong khi đó, tại huyện Vũ Thư, theo thống kê của ngành chăn nuôi, trên địa bàn huyện có khoảng 1 triệu con gia cầm. Tuy chưa xuất hiện cúm gia cầm A/H5N8 song nguy cơ phát sinh dịch bệnh rất cao do virus cúm gia cầm rất dễ biến chủng.

Vũ Thư còn là huyện có ổ dịch cũ (năm 2018 xảy ra dịch cúm gia cầm tại xã Việt Hùng) nên huyện đã thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Tống Thìn, Phó Chủ tịch UBND huyện thông tin: Là địa phương giáp ranh với huyện Kiến Xương, nơi đang có dịch cúm gia cầm A/H5N8, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm vắc-xin CGC phòng bệnh cho đàn gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ trên 80% tổng đàn. Thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm mới nuôi, chưa được tiêm phòng. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép, không rõ nguồn gốc.

Với tổng đàn gia cầm trên 1,6 triệu con, mật độ chăn nuôi cao, để phòng, chống cúm gia cầm, huyện Quỳnh Phụ đã cấp phát trên 3.000kg hóa chất cho các xã, thị trấn thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Quan tâm chỉ đạo tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia cầm vụ xuân hè với tỷ lệ tiêm phòng đạt trên 80%.

Ông Đỗ Quý Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thông tin thêm, kháng nguyên của chủng cúm A/H5H8 khá tương đồng với chủng cúm A/H5N6. Nếu thực hiện tốt việc tiêm phòng vắc-xin cúm A/H5N6 thì có thể phòng dịch hiệu quả đối với chủng cúm A/H5N8. Vì vậy, công tác tiêm phòng là một trong những biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch lây lan.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện công tác giám sát, xác minh dịch bệnh, lấy mẫu giám sát sự lưu hành virus cúm gia cầm để cảnh báo kịp thời nguy cơ dịch bệnh; chỉ đạo các đơn vị trong ngành chuẩn bị, cung ứng đầy đủ vật tư chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Tăng cường tuyên truyền, thông tin về tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm, đặc biệt là chủng cúm A/H5N8...

Bạch Hân