Bản đồ sử dụng tư liệu từ tập sách Hành trình theo chân Bác của tác giả Trần Đình Tuấn (NXB Trẻ), tái hiện quá trình lịch sử tìm đường cứu nước và hoạt động cách mạng của Bác Hồ từ suốt 30 năm, từ 5/6/1911 đến 28/1/1941. 

Cách biểu diễn hành trình và điểm đến được lấy cảm hứng từ bản đồ tàu điện ngầm, bản đồ xe buýt đô thị. Toàn bộ hành trình 30 năm với các tuyến đường và điểm đến được thể hiện trên một bản đồ thế giới khổ 100x70cm. Phía dưới là đồ thị thể hiện các cột mốc và thời điểm, kèm dữ liệu lịch sử. 

{keywords}
Bản đồ Hành trình 30 năm tìm đường cứu nước của Bác Hồ do NXB Trẻ ấn hành 

Bản đồ chia hành trình của Bác ra thành 10 chặng, mỗi chặng lại được chia thành các mốc là các điểm dừng được đánh số từ mốc đầu đến mốc cuối. Nhờ đó người xem có thể nhanh chóng nắm được 10 chặng hành trình của Bác từ ngày rời cảng Sài Gòn đến khi về tới Pác Bó, Cao Bằng.

Trên bản đồ, hành trình đường bộ được thể hiện bằng nét liền và đường thủy là nét đứt. 10 chặng được tô bằng 10 màu khác nhau để phân biệt và đánh số các điểm đến dọc hành trình.

Nhờ vậy, người xem dễ dàng lần theo từng chặng trong hành trình theo đúng thứ tự, xác định được chiều của hành trình theo hướng mũi tên. Bên cạnh đó, nhờ mỗi chặng được tô màu riêng nên đối với những tuyến Bác đi lại nhiều lần, người xem vẫn có thể phân biệt được những lần qua lại ấy.

Nhờ sự kết hợp của bản đồ hành trình và đồ thị thời gian (timeline), người xem không những có thể hình dung được độ phủ, hướng tuyến của hành trình mà còn biết được trình tự thời gian của các sự kiện cụ thể.

Hồng Hạnh