Quả thanh long ruột đỏ Sơn La tuy không to như trồng ở miền Nam, nhưng chín đều, có vị ngọt và thanh mát. Là cây trồng mới, với 52ha thanh long cho sản lượng hơn 103 tấn mỗi năm, người dân huyện Mai Sơn, Sơn La có thu nhập ổn định và vươn lên làm giàu.

Năm 2013, được viện nghiên cứu hỗ trợ cây giống, ông đầu tư 1.400 trụ thanh long và canh tác theo quy trình VietGAP. Trong suốt quá trình trồng, công sức chăm bón không nhiều, chủ yếu làm cỏ bằng các biện pháp thủ công, bón lót phân chuồng, phân hữu cơ và NPK.

Sau một năm, 1.400 trụ thanh long bắt đầu bói quả. Quả cho mẫu mã đẹp, chất lượng ngon, bán được giá cao hơn. Năm 2015, các trụ thanh long bắt đầu cho nhiều quả hơn, năng suất khoảng 300 triệu đồng mỗi ha. Và đến năm 2016, năng suất đã tăng lên gấp đôi, sản lượng đạt gần 25 tấn, tương đương 600 triệu đồng mỗi ha.

Thanh long ruột đỏ cho thu nhập cao gấp 9-10 lần các cây trồng truyền thống ở địa phương. Một ha ngô chỉ cho khoảng 50-60 triệu; một ha mía đạt 80-90 triệu đồng mỗi ha là cao. Để giúp người dân Mai Sơn tăng hiệu quả kinh tế, ông Vinh động viên một số hộ trong vùng cùng tham gia mô hình, nhân rộng diện tích trồng thanh long ruột đỏ.

Ngày 20/8, tại xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, đã diễn ra lễ thu hái và xuất khẩu 10 tấn thanh long ruột đỏ sang thị trường Liên bang Nga năm 2021.

Việc xuất khẩu thanh long ruột đỏ sang Liên bang Nga sẽ góp phần nâng cao giá trị, ổn định đầu ra và giúp người nông dân yên tâm sản xuất. Từ đó, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La nói chung và huyện vùng cao Thuận Châu nói riêng.

Từ năm 2010, cây thanh long ruột đỏ được trồng thử nghiệm tại tỉnh Sơn La, có khả năng thích nghi, phát triển tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai. Đây cũng là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao và dần thay thế diện tích trồng ngô, sắn kém hiệu quả. Huyện Thuận Châu có 50 ha trồng thanh long ruột đỏ, đến nay đã có 40 ha cho thu hoạch với sản lượng ước đạt 440 tấn quả.

Sản phẩm quả thanh long trồng trên địa bàn huyện Thuận Châu có kích thước đồng đều, mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo, an toàn, trọng lượng đạt từ 500-800 gram/quả và được người tiêu dùng ưa chuộng.

{keywords}
Thanh long Sơn La lên đường sang thị trường Nga

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Thuận Châu cho biết, Đảm bảo sản xuất, chế biến, tiêu thụ thanh long thích ứng với thị trường do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, ngay từ đầu năm, huyện đã làm việc với hợp tác xã nông nghiệp Ngọc Hoàng xây dựng kế hoạch bao tiêu sản phẩm quả cho nhân dân trên địa bàn. hợp tác xã đã ký kết hợp đồng nguyên tắc xuất khẩu, tiêu thụ thanh long ruột đỏ với một số công ty, doanh nghiệp trong nước để tiêu thụ trong chuỗi siêu thị trong nước và xuất khẩu. Đến thời điểm hiện tại, Thuận Châu đã có 40ha thanh long cho thu hoạch với tổng sản lượng dự kiến năm 2021 ước đạt trên 440 tấn quả. “Để triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo sản xuất, chế biến, tiêu thụ hàng hóa nông sản thích ứng với thị trường đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, địa phương đã tìm kiếm, kết nối với các doanh nghiệp tiêu thụ tại thị trường trong nước và tham gia xuất khẩu”, Ông Hoàng thông tin thêm.

Đồng thời, huyện cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã có điều kiện gặp gỡ, tìm hiểu và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nông sản với các doanh nghiệp, nhà phân phối tại thị trường trong và ngoài nước.

Tại xã Phổng Lái, ngay sau Lễ công bố sản phẩm thanh long Thuận Châu xuất khẩu sang thị trường Nga niên vụ năm 2021, các đại biểu cùng người dân vận chuyển thanh long lên xe khởi hành xuất bán sang thị trường Nga. Thời gian tới, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chung tay vào cuộc của doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân, sản phẩm thanh long ruột đỏ của huyện Thuận Châu sẽ không dừng lại ở thị trường Nga mà còn được mở rộng ra nhiều nước trên thế giới.

Lũy kế đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Thuận Châu đã tiêu thụ hơn 170 tấn quả thanh long, trong đó, xuất khẩu 10 tấn sang Nga, không đủ nguồn cung ra thị trường, điều đó đã khẳng định được thương hiệu thanh long Thuận Châu đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống nông dân.Việc xuất khẩu thanh long ruột đỏ của huyện Thuận Châu sang thị trường Liên bang Nga sẽ góp phần nâng cao giá trị, ổn định đầu ra và giúp người nông dân yên tâm sản xuất, từ đó tạo đà thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La nói chung và huyện vùng cao Thuận Châu nói riêng.

Thúy Nga