Theo BHXH Việt Nam, 5 tháng đầu năm nay, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp và hàng ngàn người lao động. Đã có hơn 1 triệu 576 nghìn người mất việc, trong đó có 959 nghìn người bị chấm dứt hợp đồng lao động. Đáng chú ý, số người tham gia BHXH bắt buộc giảm gần 800.000 người so với năm ngoái.

{keywords}
Số người tham gia BHXH bắt buộc giảm gần 800 nghìn người do ảnh hưởng của dịch bệnh. Ảnh minh họa.

Tính đến ngày 31/5/2020, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc là 14 triệu 404 nghìn người, giảm hơn 11 nghìn người so với tháng 04/2020, giảm 796 nghìn người so với năm 2019. Hơn 600 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 50% kế hoạch giao. Số người tham gia BHYT là hơn 85 triệu người, giảm 849 nghìn người so với năm 2019. Số người tham gia BHXH bắt buộc, BHYT giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất kinh doanh, người lao động không có việc làm phải ngưng việc, nghỉ việc, thu nhập người dân giảm do dịch bệnh nên có một bộ phận không thể tham gia hoặc tiếp tục tham gia BHXH, BHXH tự nguyện, BHYT…

Riêng số người tham gia BHXH tự nguyện tăng do BHXH Việt Nam thực hiện đổi mới công tác truyền thông, phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức thành công “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện” trên quy mô toàn quốc.

Hiện toàn ngành BHXH đã thực hiện chi trả cho hơn 3,2 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; giải quyết hưởng mới các chế độ BHXH một lần, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, tuất một lần; giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, bảo hiểm thất nghiệp. Đến nay, số tiền chi khám chữa bệnh BHYT được các cơ sở đề nghị quyết toán trên Hệ thống giám định BHYT là khoảng 38.005.146 triệu đồng với tỷ lệ sử dụng dự toán năm khoảng 38%.

Thúy Nga
Ảnh: Phạm Thiện