Huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) hiện có tổng đàn lợn khoảng 130 nghìn con, đàn chó, mèo trên 30 nghìn con và trên 7 nghìn con trâu, bò.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi phát sinh cao.

{keywords}
Tiêm vắc xin phòng bệnh cho lợn. 

Để bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi, huyện đã chỉ đạo ngành nông nghiệp, các địa phương tăng cường công tác tiêm vắc xin phòng bệnh, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại khi dịch bệnh xảy ra. Từ ngày 15/9 đến 10/10/2021, huyện tổ chức chiến dịch đại trà tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi.

Tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi là một trong những biện pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả, đặc biệt là đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm để đảm bảo phát triển chăn nuôi ổn định, bền vững. Vì vậy, sự chủ động thực hiện của hộ chăn nuôi về tiêm phòng vắc xin cho gia súc là cần thiết, nhằm hạn chế thiệt hại trong chăn nuôi.

Ngành chức năng của huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn triển khai công tác tập huấn bổ sung kỹ thuật cho cán bộ chăn nuôi thú y cơ sở, cấp phát đúng, đủ lượng vắc xin theo quy định, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao hiểu biết, tự giác phối hợp thực hiện.

Đến nay, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã cấp phát cho các địa phương trên 41 nghìn liều vắc xin để tổ chức tiêm phòng, 37/37 xã, thị trấn trong huyện đã tiếp nhận vắc xin và tổ chức thực hiện tại các xã, thị trấn bảo đảm phương châm "4 đúng" trong công tác tiêm phòng.

Huyện Quỳnh Phụ phấn đấu trong chiến dịch, tỷ lệ tiêm phòng các bệnh "đỏ" cho đàn lợn đạt từ 90% trở lên tổng đàn; tỷ lệ tiêm phòng tụ huyết trùng, viêm da nổi cục cho đàn trâu bò đạt trên 80% tổng đàn, tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó mèo tăng từ 10 - 15% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Thân Văn Chiến ở xã Quỳnh Hải chia sẻ, việc chủ động tiêm vắc xin sẽ giúp đàn lợn nhà ông không mắc bệnh, nếu không may mắc thì việc chữa trị và khả năng hồi phục nhanh, không bị chết.

Anh Nguyễn Đình Cư ở xã Quỳnh Hội nuôi 4 con bò và 30 con lợn. Một trong những yếu tố để đàn vật nuôi của anh không mắc các loại bệnh là tuân thủ nghiêm ngặt tiêm phòng các loại bệnh cộng thêm chế độ chăm sóc, bổ sung liều lượng thức ăn hợp lý nên 10 năm qua anh không bị thiệt hại do dịch bệnh động vật.

Thành Huế