Quỹ BHXH, BHYT có ý nghĩa quan trọng đảm bảo an sinh mà mỗi quốc gia trên thế giới đều phải có chiến lược phát triển. Tại Việt Nam, việc hình thành và phát triển Quỹ BHXH với vai trò một quỹ ngoài NSNN đã tạo nên bước đột phá mới trong xây dựng và thực hiện các chính sách “trụ cột của hệ thống ASXH”.

Hồi đầu năm, ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam được báo chí dẫn lời cho hay, Quỹ được quản lý một cách công khai, minh bạch dưới sự giám sát của Quốc hội và điều hành của Chính phủ; đảm bảo an toàn và mang lại lợi ích tốt nhất cho người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Do vậy, quỹ BHXH, BHYT luôn được bảo toàn và tăng trưởng, được quản lý, sử dụng hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

{keywords}
Quỹ BHXH, BHYT luôn được bảo toàn và tăng trưởng. Ảnh minh họa

Nguồn thu các quỹ không ngừng tăng lên

Chia sẻ về hoạt động quản lý, tăng trưởng các nguồn quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp hiện nay, trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Cho đến nay, để tạo hành lang pháp lý trong quản lý Quỹ BHXH, BH thất nghiệp, BHYT, chúng ta đã ban hành được một hệ thống văn bản từ Luật đến các văn bản hướng dẫn khá đầy đủ, toàn diện. Việc tổ chức thực hiện có sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan từ Trung ương tới địa phương, có sự giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, HĐQL BHXH Việt Nam và các cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự nỗ lực của cơ quan BHXH”, bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết.

Đối tượng tham gia BHXH, BH thất nghiệp, BHYT không ngừng gia tăng, theo đó nguồn thu các quỹ cũng không ngừng tăng lên.

Cụ thể: Đối tượng tham gia BHXH năm 2010 là 9,582 triệu người, năm 2015 là 12,29 triệu người và đến cuối năm 2019 là trên 15,7 triệu người, theo đó là số thu BHXH các năm tăng tương ứng: năm 2010 là 49.914 tỷ đồng, năm 2015 là 148.375 tỷ đồng và đến năm 2019 khoảng 250.000 tỷ đồng, tăng 5,18 lần so với năm 2010.

{keywords}
Quỹ BHXH, BHYT luôn được bảo toàn và tăng trưởng

Đối tượng tham gia BHYT năm 2010 là 57,11 triệu người, năm 2015 là 68,205 triệu người và đến cuối năm 2019 là 85,4 triệu người; số thu BHYT tăng tương ứng: năm 2010 là 25.540 tỷ đồng, năm 2015 là 59.669 tỷ đồng và đến năm 2019 là hơn 100.000 tỷ đồng, tăng 3,93 lần so với năm 2010. Nhờ vậy, quy mô các quỹ tăng nhanh qua các năm, đến cuối năm 2019, quy mô 3 quỹ tương đương khoảng 13,9% GDP và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, cũng theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, việc đầu tư các quỹ thời gian qua đã tạo một khoản tiền sinh lời đáng kể.

Giai đoạn 2014- 2017, lãi suất đầu tư bình quân trong năm của BHXH Việt Nam luôn cao hơn tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng GDP và cao hơn lãi suất đầu tư bình quân của 4 ngân hàng thương mại lớn là NHTM CP Ngoại thương Việt Nam, NHTM CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, NHTM CP Công thương Việt Nam và NH NN&PTNT Việt Nam.

Quỹ an sinh lớn nhất

Sau 25 năm hình thành và phát triển, Quỹ BHXH đã trở thành quỹ an sinh lớn nhất, hoạt động theo nguyên tắc đóng- hưởng và chia sẻ giữa những NLĐ cùng thế hệ và giữa các thế hệ tham gia xã hội. Số người tham gia BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng, số người được hưởng BHXH, BHYT không ngừng tăng lên.

{keywords}
Quỹ BHXH, BHYT luôn được bảo toàn và tăng trưởng

Hệ thống tổ chức BHXH từng bước được đổi mới, về cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ, phát huy được vai trò, tính hiệu quả trong xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và quản lý Quỹ BHXH. Năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được nâng lên; việc giải quyết chế độ, chính sách cho NLĐ và người dân có nhiều tiến bộ. Hằng năm, đã có hàng chục triệu lượt NLĐ, kể cả cán bộ hưu trí đã được thụ hưởng các quyền lợi ốm đau, thai sản, TNLĐ- BNN, hưu trí, tử tuất từ quỹ BHXH và hàng trăm triệu lượt người đã được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB.

Năm ngoái đã có trên 15,7 triệu người tham gia BHXH (cả bắt buộc và tự nguyện), hơn 13,4 triệu người tham gia BH thất nghiệp và 85,4 triệu người tham gia BHYT; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt gần 90% dân số, vượt chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao; Ước tính có 3,1 triệu người hưởng chế độ BHXH, hơn 10,7 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, phục hồi sức khỏe và hơn 186 triệu lượt người được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT.

TP HCM: Gần 80 nghìn hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp

TP HCM: Gần 80 nghìn hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo số liệu của Cục Thống kê TP HCM, tính đến hết tháng 5/2020, đã có hơn 77 nghìn người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, số lượt lao động được TP giải quyết việc làm là gần 120 nghìn.  

Trần Khánh - Nguyễn Thị Thảo
Ảnh: Văn Điệp - Nguyễn Thị Lan Anh