Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông, tổng đàn trâu bò trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xấp xỉ 79.000 con (trong đó đàn trâu trên 22.000 con, đàn bò 56.600 con).

Để đảm bảo an toàn dịch bệnh động vật và đảm bảo an toàn vệ sinh thú y tại các lò mổ, đưa ra thị trường các phẩm thịt bò an toàn cho người tiêu dùng. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giết mổ. Thực hiện các đợt thanh kiểm tra định kỳ, đột xuất tại các cơ sở giết mổ gia súc tập trung, các cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẽ cũng như tại các chợ buôn bán sản phẩm động vật.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Ông Trần Văn Kỳ, Trưởng phòng Kiểm dịch Kiểm soát giết mổ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị thông tin, việc kiểm soát tốt việc giết mổ tại cơ sở giết mổ có ý nghĩa quan trọng, nhằm đảm bảo an toàn cho sản phẩm thịt bò cung ứng đến tay người tiêu dùng.

Tại các lò mổ, cơ quan chức năng chỉ đạo cán bộ kiểm tra lâm sàng đảm bảo bò không bị các bệnh truyền nhiểm mới được đưa vào giết mổ.

Trong quá trình giết mổ, các cơ sở phải đảm bảo đủ điều kiện vệ sinh thú y, môi trường. Sau khi giết mổ sản phẩm thịt đảm bảo an toàn mới cấp tem lưu hành trên thị trường.

Theo khuyến cáo của các ngành chức năng, để lựa chọn sản phẩm thịt bò đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên mua thịt tại nơi có thông tin nguồn gốc rõ ràng, có quầy hoặc cửa hàng bày bán. Khi mua thịt bò người dân nên mua tại các cửa hàng, quầy bán có tem kiểm soát giết mổ của Chi cục Chăn nuôi và Thú y.

Cùng với hoạt động tăng cường công tác kiểm soát giết mổ gia súc, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị đã tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu rõ tầm quan trọng của phòng, chống bệnh viêm da nỗi cục trên đàn trâu bò, tránh tình trạng giấu dịch, buôn bán giết mổ bò bị dịch bệnh. Qua đó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch xảy ra.

Đồng thời tuyên truyền và hướng dẫn cho người chăn nuôi, ý thức cao trong công tác phòng dịch, chú ý vệ sinh chuồng trại, thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng, tích cực chăm sóc đàn bò, cho ăn đầy đủ, tăng sức đề kháng cho đàn bò.

Minh Phúc