Từ tháng 6 đến nay, một số tỉnh, thành trên toàn quốc đã xảy ra dịch cúm gia cầm độc lực cao A/H5N8 như Hà Tĩnh, Thái Bình, Quảng Ninh, Cao Bằng, Hòa Bình... Tỉnh Quảng Bình đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh trên địa bàn.

Theo thông tin từ Chi cục Thú y vùng III, trong vùng đã có 2 ổ dịch cúm gia cầm tại tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng số gia cầm mắc bệnh, tiêu hủy là 1.626 con. 

{keywords}
Áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Ảnh Thu Hà

Trong đó, ngày 9/7/2021, có 1 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N8 tại địa bàn xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) làm 1.326 con gia cầm mắc bệnh. 

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chưa ghi nhận ổ dịch cúm trên đàn gia cầm. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh xâm nhiễm, phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất lớn do điều kiện thời tiết giao mùa phức tạp kết hợp nhu cầu tái đàn, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia cầm tăng cao.

Bên cạnh đó, số lượng gia cầm vận chuyển đi qua chốt kiểm dịch tạm thời phía Bắc tỉnh ngày càng tăng.

Trong 7 tháng năm 2021, đã có hàng trăm nghìn con gia cầm được vận chuyển đi qua địa bàn tỉnh, trong đó hơn 98.000 con gia cầm được nhập vào địa bàn tỉnh. Số lượng gia cầm vận chuyển đi qua Quảng Bình chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc nên nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh là rất cao.

Công tác tiêm phòng vắc-xin phòng dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh còn thấp. Kết quả tiêm vắc-xin cúm gia cầm đợt 1 năm 2021 là 214.700 liều/2.095.000 liều, chỉ đạt 10% kế hoạch.

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có công điện chỉ đạo ngành nông nghiệp và các địa phương tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm soát, phòng chống bệnh cúm gia cầm A/H5N8 và các chủng virus cúm gia cầm thể độc lực cao khác.

Trong đó, các ngành, đơn vị tăng cường công tác giám sát nhằm phát hiện sớm, xử lý triệt để các trường hợp gia cầm dương tính với virus gây bệnh cúm gia cầm, ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan ra diện rộng. Công bố dịch, tổ chức phòng chống dịch theo đúng quy định. Thông báo kịp thời cho cơ quan y tế cùng cấp khi phát hiện các ổ dịch có khả năng lây sang người.

Các địa phương khẩn trương thực hiện tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ trên 80% tổng đàn có nguy cơ. Thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm mới phát sinh, chưa được tiêm phòng. Hướng dẫn người chăn nuôi gia cầm áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thường xuyên vệ sinh, sát trùng môi trường chăn nuôi bằng vôi bột, hóa chất…

Huyện Quảng Trạch, địa phương giáp ranh với tỉnh Hà Tĩnh, nơi có dịch cúm gia cầm A/H5N8 nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhiễm vào địa bàn là rất cao. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Quảng Trạch đã phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra, kiểm soát các hoạt động vận chuyển, buôn bán tiêu thụ gia cầm và các sản phẩm của gia cầm nhằm giảm thiểu nguy cơ xâm nhiễm bệnh vào địa bàn…

Thu Hà