Chú trọng tổ chức sản xuất theo chuỗi

Sau hơn một năm triển khai OCOP, thị xã Ba Ðồn, tỉnh Quảng Bình đã phát triển được năm chuỗi sản phẩm nổi bật. Trong đó, chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ tỏi Ba Ðồn được thực hiện ở ba xã Quảng Hòa, Quảng Minh và Quảng Lộc với diện tích gần 19 ha, 213 hộ tham gia. Ðể nâng cao giá trị của cây tỏi, Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng 2-9 Ba Ðồn đã thực hiện chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm tỏi củ, tỏi đen, rượu tỏi đen cung cấp cho hệ thống siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh.

Theo Phòng Kinh tế thị xã Ba Ðồn, tham gia chuỗi liên kết sản xuất, giá trị kinh tế của cây tỏi đạt bình quân gần 100 triệu đồng/ha, cao hơn ba lần so với trồng lúa. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân mà việc trồng tỏi theo chuỗi giá trị góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở vùng cồn bãi giữa sông Gianh.

{keywords}
Bố Trạch: Tăng cường hỗ trợ xây dựng chương trình mỗi xã mỗi sản phẩm

Huyện Bố Trạch luôn chú trọng việc tổ chức sản xuất theo chuỗi giúp cho khâu tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của các hộ nông dân thuận lợi, mang lại giá trị kinh tế cao. Từ đó tạo nên nhiều sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu như nấm sạch Tuấn Linh, rau sạch An Nông, dầu lạc Phong Nha, cao cà gai leo Thanh Bình, hồ tiêu Phú Quý, cam Nông trường Việt Trung. Thành lập năm 2016, Hợp tác xã (HTX) sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh ở xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch đã thành công trong việc ứng dựng tiến bộ kỹ thuật để trồng các loại nấm và sản xuất các sản phẩm từ nấm theo chuỗi.

Theo ông Nguyễn Quốc Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX, Tuấn Linh thực hiện dự án phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm nấm ăn và nấm dược liệu giữa HTX với các hộ dân, tổ hợp tác trồng nấm trong tỉnh. Qua đó, tạo việc làm cho hơn 360 lao động ở các địa phương với mức thu nhập bình quân mỗi lao động gần năm triệu đồng/tháng.

Ngoài sản phẩm chế biến từ các loại nấm như nấm mộc nhĩ khô, nấm sò khô, nấm hoàng đế, rượu nấm linh chi, HTX đã sản xuất trà xanh linh chi, trà cà gai leo linh chi. Ðơn vị đã ký hợp đồng liên kết tiêu thụ nấm thương phẩm và sản phẩm chế biến từ nấm với Co.opmart ở một số tỉnh miền trung, các cửa hàng nông sản trong và ngoài tỉnh Quảng Bình. Sản phẩm trà xanh linh chi của HTX đã xuất khẩu sang Thái-lan và Nga.

Gần đây, HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh dùng bã thải nấm để trồng rau má theo quy trình hữu cơ và sản xuất trà thảo mộc rau má túi lọc được thị trường trong khu vực đón nhận. Năm ngoái, sản phẩm nấm sạch Tuấn Linh của HTX được Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam chọn xây dựng mô hình sản phẩm OCOP tại các tỉnh miền trung.

189 sản phẩm có nguồn gốc lợi thế địa phương

Qua rà soát, toàn tỉnh có 189 sản phẩm có nguồn gốc lợi thế địa phương. Cuối năm ngoái, tỉnh thành lập hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, kết quả đã xếp hạng 59 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP, trong đó, 28 sản phẩm đạt từ hai đến bốn sao và 31 sản phẩm đạt một sao.

Các sản phẩm có nguồn gốc, lợi thế địa phương của Quảng Bình chủ yếu đạt ở tiêu chí sức mạnh cộng đồng như: Sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương, nguồn gốc ý tưởng dựa trên sản phẩm truyền thống, sử dụng nguồn lao động địa phương.

Dù mới triển khai nhưng chương trình OCOP ở Quảng Bình nhận được sự tham gia của 26 tổ chức kinh tế, trong đó 22 đơn vị có sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP ba sao trở lên. Ðồng thời, các sản phẩm khi tham gia vào OCOP sẽ nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước theo chính sách phát triển ngành nghề nông thôn; đối với các sản phẩm được chứng nhận đạt từ ba sao trở lên sẽ được hỗ trợ xúc tiến thương mại từ cấp quốc gia đến quốc tế.

Với mục tiêu tạo đột phá trong giai đoạn tiếp theo của chương trình OCOP, tỉnh Quảng Bình đã xác định phải tích cực khơi dậy sáng tạo của người dân để có nhiều sản phẩm thế mạnh của địa phương tham gia OCOP; đồng thời, tiếp tục xây dựng hệ thống hỗ trợ phát triển và thương mại hóa sản phẩm OCOP từ cấp tỉnh, huyện, đến xã bảo đảm đồng bộ, hiện đại và bài bản; có chính sách cụ thể hỗ trợ sản phẩm chưa đạt chuẩn OCOP nhưng có tiềm năng để phát huy lợi thế về cảnh quan, văn hóa và tính cộng đồng của từng địa phương.

Thu Thủy
Ảnh: Vũ Phong