Thời gian qua, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Quảng Bình đã có những bước chuyển biến tích cực khi phần lớn người tiêu dùng có thói quen mua sắm, sử dụng hàng Việt, nhất là ở vùng nông thôn.

Các chợ đầu mối, cửa hàng bán lẻ, trung tâm thương mại, siêu thị đã ưu tiên lựa chọn hàng sản xuất trong nước để cung ứng tới người tiêu dùng, trong đó, duy trì tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống bán lẻ ở mức cao từ 85-90%.

{keywords}
Ảnh: VietNamNet

Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng các mặt hàng sản xuất trong nước không có biến động nhiều về giá, hàng hóa ở siêu thị khá dồi dào, đủ loại, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Các mặt hàng trong tỉnh cũng được các siêu thị, cửa hàng nông sản sạch trên địa bàn ưu tiên tiêu thụ.

Đại diện Sở Công thương tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đang tích cực triển khai các hoạt động thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam. Đó là các hoạt động: Thường xuyên cập nhật thông tin giá cả thị trường để kịp thời theo dõi những biến động giá cả, bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp; thực hiện các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.

Ngoài ra, Sở Công thương cũng tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; hưởng ứng chương trình nhận diện hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn…

Đồng thời, sở hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng mã QR Code để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng website bán hàng và đăng ký hoạt động trên sàn giao dịch thương mại điện tử, các cơ sở công nghiệp nông thôn xây dựng nhãn hiệu sản phẩm…

Đây là những hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả người tiêu dùng và người sản xuất, giúp doanh nghiệp, nhà sản xuất vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Duy Linh