Dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng” (gọi tắt là Dự án Norred) được triển khai trên địa bàn tỉnh Phú Thọ từ năm 2014 nhằm hỗ trợ thực hiện các mục tiêu y tế quốc gia, đặc biệt là việc chống quá tải và chính sách Bảo hiểm Y tế (BHYT) toàn dân thông qua nâng cao năng lực cung ứng các dịch vụ y tế có chất lượng tại tuyến tỉnh và tuyến huyện.

Theo quy định của dự án, người cận nghèo có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh khi mua BHYT theo hộ gia đình sẽ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70%, dự án hỗ trợ 20%, còn lại 10% do người cận nghèo tự đóng. Tuy nhiên, đến năm 2020, dự án Norred chấm dứt, đồng nghĩa với việc hàng chục nghìn người thuộc nhóm đối tượng này trên địa bàn tỉnh phải tự lo thêm 20% kinh phí tham gia BHYT.

{keywords}
Dự kiến trong năm 2020, BHXH tỉnh tổ chức 2 đợt tặng thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo

Để đảm bảo cho người cận nghèo được hưởng các chính sách về y tế, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã huy động nguồn tiền hỗ trợ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo từ các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức cá nhân và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực. Trong thời gian từ ngày 17/2 - 22/6, BHXH tỉnh đã quyên góp được trên 1,1 tỷ đồng.

Ngày 25/6 vừa qua, BHXH tỉnh tổ chức trao tặng 300 thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo tại huyện Thanh Thủy. Dự kiến trong năm 2020, BHXH tỉnh tổ chức 2 đợt tặng thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo. Đợt 1, từ ngày 24 - 30/6, tặng thẻ BHYT cho 1.798 người thuộc hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại 10 huyện, thị xã. Đợt 2, dự kiến sẽ tặng từ ngày 25/9 - 1/10.

Kiên Trung
Ảnh: Thục Anh