Thực hiện Đề án số hóa truyền hình mặt đất của Chính phủ, trong 2 năm 2017 và 2018 (giai đoạn I của Đề án), Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phú Thọ đã phối hợp với Ban Quản lý Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích hỗ trợ 52.222 đầu thu truyền hình số mặt đất (DVB-T2) cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc 13 huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh.

{keywords}
Phú Thọ nỗ lực duy trì thông suốt nhu cầu thụ hưởng thông tin của người nghèo. 

Việc hỗ trợ giúp các hộ nghèo, cận nghèo tiếp tục được cập nhật thông tin chính thống qua truyền hình, đảm bảo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo đa chiều, do hiện nay còn nhiều hộ vẫn sử dụng truyền hình thế hệ cũ, không sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền nên sẽ không xem được sóng truyền hình khi thực hiện việc ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, tại 3 huyện Tân Sơn, Thanh Sơn và Hạ Hòa xảy ra tình trạng có hộ dân được lắp đặt đầu thu DVB-T2 nhưng vẫn không thu được sóng truyền hình. Do đó, Sở TT&TT đã kiến nghị với Bộ TT&TT đề xuất Chính phủ đề ra giải pháp hỗ trợ đầu thu DTH cho những hộ dân được thụ hưởng này nhằm đảm bảo nhu cầu thụ hưởng thông tin của họ không bị gián đoạn.

Đầu tháng 5/2020, Sở TT&TT đã có văn bản đề nghị 3 địa phương có các hộ dân được thụ hưởng đầu DTH thay thế đầu DVB-T2 phối hợp triển khai công tác hỗ trợ. Sở đã phối hợp với các huyện, xã rà soát các hộ dân thuộc diện được hỗ trợ đầu thu DTH.

Sở phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích, kỹ thuật viên các địa phương liên quan triển khai việc lắp đặt cho các hộ dân. Quá trình triển khai từ rà soát các hộ dân được thụ hưởng đến việc lắp đặt đều có sự giám sát chặt chẽ của Sở nhằm đảm bảo chính xác đối tượng thụ hưởng và các thiết bị sau khi được triển khai lắp đặt đều vận hành tốt.

Đến nay việc triển khai lắp đặt thiết bị cho các hộ dân đã hoàn thành, đảm bảo để sau khi sóng truyền hình analog bị tắt (sau ngày 30/6/2020) người dân vẫn được xem truyền hình với chất lượng tốt.

Lê Thúy