Các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền chị em cùng gia đình xây dựng chuồng trại xa nhà, không chăn thả gia súc, giữ sạch đường làng ngõ xóm, đào hố rác tại gia đình…

Từ phong trào này, gần 80 hố rác đã được đào, 203 nhà vệ sinh được hoàn thành và 65 buổi vệ sinh đường thôn bản được thực hiện. Trong 9 tháng của năm 2020 có thêm 10 hố rác và gần 46 km đường thôn bản thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ…

{keywords}
Phụ nữ Mù Cang Chải tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới

Các cơ sở đều đặt ra và tích cực thực hiện mục tiêu mỗi năm giúp đỡ 2 hộ hội viên đạt các tiêu chí "5 không, 3 sạch”. Nhờ đó, đến nay đã có gần 4.800 hộ hội viên đạt tiêu chí gia đình "5 không, 3 sạch”.

Ngoài việc giữ vệ sinh môi trường, hội viên phụ nữ huyện còn góp sức tạo nên những con đường nông thôn. Chị Sùng Thị Mỷ - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện chia sẻ: "Tuy cuộc sống còn khó khăn nhưng hội viên phụ nữ vẫn góp công, góp của làm đường giao thông nông thôn. Năm 2019, chúng tôi đóng góp 153 triệu đồng, trên 4.400 ngày công làm 23,3 km đường giao thông nông thôn; trong những tháng đầu năm 2020 tu sửa được 3,25 km đường và bê tông hóa được 1,1 km đường".

"Cũng bằng công sức của mình cộng với xã hội hóa, chúng tôi còn thực hiện Chương trình "Thắp sáng đường quê” tại 6 tuyến đường thôn bản trong năm 2019 và 3 tuyến đường trong năm 2020 để cho những con đường bản thêm sáng đẹp” - chị Mỷ nói.

Năm 2020, các bản: Mồ Dề, Háng Sung xã Mồ Dề; Chế Cu Nha, Dề Thàng xã Chế Cu Nha là các bản xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch của huyện. Góp sức triển khai kế hoạch, Hội Phụ nữ huyện đã phối hợp cùng mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã chủ trì hoàn thành các tiêu chí về môi trường, thu gom rác thải, đảm bảo xanh, sạch, đẹp tại các bản này.

Cùng đó, Hội tiếp tục duy trì 13 tuyến đường do phụ nữ tự quản tại các chi hội, trồng thêm được 3 đoạn đường hoa…

Cùng đó, Hội Phụ nữ huyện đã và đang nỗ lực hướng dẫn, hỗ trợ phát triển 1 mô hình sinh kế cho gia đình hội viên nghèo; vận động hỗ trợ 3 mô hình phụ nữ phát triển kinh tế có thu nhập từ 200 triệu đồng/năm; hỗ trợ thành lập mới từ 9 tổ hợp tác xã trở lên do phụ nữ làm chủ; vận động, giúp đỡ 40 hộ thoát nghèo tại 14 xã, thị trấn.

Cũng trong năm nay, Hội thực hiện giúp đỡ xóa 14 nhà tạm, nhà dột nát và giúp đỡ 3 hộ thoát nghèo tại xã Nậm Khắt để góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới tại xã này.

Các hoạt động này của Hội Phụ nữ huyện đã và đang góp phần không nhỏ vào thực hiện các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn, nhất là với mục tiêu xây dựng bản nông thôn mới của huyện Mù Cang Chải.

Diệu Thúy
Ảnh V. Thường