Là địa phương được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Mù Cang Chải, xã Nậm Khắt, tỉnh Yên Bái đặc biệt chú trọng đến công tác giữ gìn vệ sinh môi trường. Được cán bộ chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền, hằng tháng bà con Nhân dân đã tổ chức quyét dọn, thu gom rác thải tập kết vào những nơi quy định để tiến hành tiêu huỷ. Tại các bản, người dân đều tự giác đan sọt rác bằng tre, nứa, bố trí để dọc các lối đi dành cho khách qua đường bỏ rác.

{keywords}
Cảnh đẹp Mù Cang Chải

Từ khi được tuyên truyền, phổ biến về việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, mỗi lần đi chợ về, các mặt hàng đựng bằng nhựa, nylon, các gia đình đều bỏ vào sọt rác để dễ dàng thu gom chuyển đến nơi tiêu huỷ. Còn với những loại rác thải dễ phân huỷ thì họ đào hố để ủ thành phân dùng bón cây trồng.

“Trước kia, tình trạng vứt rác bừa bãi diễn ra phổ biến, nhưng từ khi hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, ý thức bảo vệ môi trường của bà con trong bản hầu như đã được thay đổi. Người dân đã hạn chế sử dụng rác thải nhựa, tự ý dọn rác và vứt rác đúng nơi quy định”, chị Khang Thị Là, người dân xã Nậm Khắt cho biết.

Tại xã Púng Luông, nơi có trên 800 hộ dân sinh sống. Để giữ gìn vệ sinh môi trường trong lành, chúng tôi đã vận động bà con chủ động vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch sẽ. Hướng dẫn người dân đào hố để đựng rác thải sinh hoạt hằng ngày, tuyệt đối không để rác rơi bừa bãi, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của bà con.

Theo ông Vàng Bua Tủa, Chủ tịch UBND xã cho hay, để giúp người dân nâng cao ý thức, không vứt rác thải tràn lan trên mặt đường và ở các sông suối, ao hồ,… Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng các bãi rác thải tập trung tại một số xã như: xã Khao Mang, xã Nậm Khắt, xã Púng Luông,… Đây là những bãi rác mỗi năm thu gom và tiêu huỷ trên 2.000 tấn rác thải. Còn những xã chưa có bãi rác, người dân đã chủ động đào hố để xử lý rác thải sinh hoạt hằng ngày bằng phương pháp đốt, chôn lấp để bảo đảm giữ gìn vệ sinh môi trường...

Phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn đã được huyện gắn với mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” được triển khai từ giữa năm ngoái. Theo đó, vào những ngày cuối tuần, cán bộ, đảng viên của các ban, ngành, đoàn thể, từ cấp huyện đến cấp xã đều đến thôn bản để tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chống rác thải nhựa, ăn ở hợp vệ sinh, bảo vệ môi trường và cùng Nhân dân dọn dẹp vệ sinh thôn bản.

Trong quá trình triển khai các hoạt động, phong trào đã tạo sức lan toả sâu rộng trên địa bàn huyện từ thị trấn trung tâm huyện lỵ đến các xã xa xôi như: Nậm Có, Cao Phạ, Chế Tạo, Hồ Bốn, Khao Mang, Lao Chải,… và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con, thôn bản. Từ đó, ý thức của người dân về bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa cũng được nâng lên một cách rõ rệt.

Được biết, để phong trào “Chống rác thải nhựa” tiếp tục phát huy hiệu quả, huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động mạnh mẽ hơn để nâng cao ý thức người dân trong việc thu gom rác thải trở thành hoạt động thường xuyên. Khuyến khích người dân phân loại rác tại gia đình, tái sử dụng chất thải rắn, hạn chế sử dụng túi nylon,… Đồng thời, tuyên dương những cá nhân, tập thể, địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Ng. Anh
Ảnh: Hồng Nhì