Trong các ngày từ 24-27/5, Ủy ban Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Mexico (ACMC), phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp Mexico về Ngoại thương, Đầu tư và Công nghệ (COMCE), đã tổ chức chuyến thăm và làm việc tại bang Veracruz, nhằm thúc đẩy quan hệ mọi mặt với địa phương, đặc biệt trên các lĩnh vực, đặc biệt trên lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, nông nghiệp và cảng biển.

{keywords}
Đối với Việt Nam, Mexico hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 tại khu vực Mỹ Latinh và ngược lại, Việt Nam là thị trường xuất-nhập khẩu quan trọng thứ 8 của Mexico tại châu Á

Phái đoàn ASEAN tại Mexico, gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, đã có các buổi làm việc với Thống đốc Cuitláhuac Gracía Jiménez và các quan chức địa phương trong các lĩnh vực phát triển kinh tế và cảng biển, du lịch, nông nghiệp, ngoại thương và công nghiệp tại thành phố Xalapa. Tại thành phố cảng Veracruz, đoàn đã có các cuộc gặp và làm việc với ban quản lý và doanh nghiệp cụm cảng Veracruz và Hiệp hội doanh nghiệp Veracruz.

Tại các cuộc gặp, quan chức địa phương đều đánh giá cao khả năng tăng cường hợp tác trên mọi mặt với ASEAN, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư và hậu cần cảng biển, qua đó giúp bang Veracruz nói riêng và Mexico nói chung đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài. 

Phát biểu tại các sự kiện, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Hoành Năm nhấn mạnh tiềm năng hợp tác song phương giữa bang Veracruz nói riêng và Mexico nói chung với Việt Nam trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế tạo, công nghệ thông tin, đầu tư, giáo dục, du lịch và hậu cần cảng biển.

Đại sứ Nguyễn Hoành Năm đánh giá Mexico là một trong những thị trường quan trọng của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh và kêu gọi các doanh nghiệp tăng cường kết nối và tận dụng lợi thế của các Hiệp định tự do thương mại (FTA), đặc biệt là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), để thúc đẩy giao thương và đầu tư.

Riêng đối với Việt Nam, Mexico hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 tại khu vực Mỹ Latinh và ngược lại, Việt Nam là thị trường xuất-nhập khẩu quan trọng thứ 8 của Mexico tại châu Á. Theo số liệu của Bộ Công thương Việt Nam, kim ngạch trao đổi thương mại song phương trong 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1,451 tỉ USD.

Văn Dương