Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 157,63 tỷ USD, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng nhóm hàng công nghiệp chế biến đem về 135,5 tỷ USD, tăng 31,3% so với cùng kỳ năm 2020 và chiếm 85,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Có thể thấy, hầu hết các mặt hàng chủ chốt của nhóm như: Điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng… đều đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ và là tín hiệu tích cực góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu của Việt Nam trong những tháng tiếp theo.

{keywords}
Dự báo, trong nửa đầu năm 2021, cán cân thương mại hàng hóa nhập siêu 1,47 tỷ USD; trong khi cùng kỳ năm trước Việt Nam xuất siêu tới 5,86 tỷ USD.

Quan sát quá trình phục hồi nền kinh tế thế giới và khu vực đang diễn ra, trong đó Mỹ và EU là các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đã bước đầu khống chế được dịch, là điều kiện để nền kinh tế phục hồi trở lại.

Thực tế cho thấy, trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường trên đều đạt mức tăng trưởng cao. Đơn cử, tại thị trường Hoa Kỳ tăng 43,3% còn tại thị trường Trung Quốc mức tăng là 25,1%... không đáng lo ngại.

Một thị trường lớn khác của Việt Nam là Trung Quốc cũng đang phục hồi tích cực. Đó là những yếu tố từ bên ngoài - dư địa cho Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian tới.

Cùng với đà tăng của xuất khẩu thì kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam trong nửa đầu năm cũng có dấu hiệu tăng tốc.

Dự báo cho thấy trong nửa đầu năm 2021, cán cân thương mại hàng hóa nhập siêu 1,47 tỷ USD; trong khi cùng kỳ năm trước Việt Nam xuất siêu tới 5,86 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc thâm hụt thương mại cũng không phải là dấu hiệu bất thường.

Nhìn vào cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu trong mấy tháng qua cho thấy, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu là hàng tư liệu sản xuất phục vụ cho xuất khẩu.

Cụ thể, một số ngành như dệt may, da giày, đồ gỗ cũng đang tích cực nhập nguyên liệu về để phục vụ cho những kế hoạch sản xuất từ nay đến cuối năm, dẫn đến khối lượng nguyên liệu nhập khẩu có sự gia tăng.

Bên cạnh đó, giá cả nhiều mặt hàng nguyên liệu trên thị trường thế giới trong thời gian vừa qua đã có những biến động rất mạnh như mặt hàng thép, xơ sợi, phân bón… đẩy giá trị nhập khẩu tăng lên, mặc dù khối lượng nhập khẩu có thể giữ nguyên.

Nguyễn Thảo