Cây trồng mũi nhọn

Để phát triển nông nghiệp, nông thôn toàn diện, bền vững, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Đề án số 01 về tái cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2016 - 2020; trong đó, tập trung khai thác, phát huy hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, từng địa phương và dược liệu được coi là cây trồng mũi nhọn.

Bắc Hà là một trong những địa phương tích cực khuyến khích các xã có điều kiện thích hợp chuyển đổi các diện tích trồng ngô, lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây dược liệu và đã thu được nhiều thành quả trong phát triển nông nghiệp trên địa bàn.

Xã vùng cao Bản Già có 234 hộ dân, chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống, có đến 175 hộ thuộc diện nghèo. Từ năm 2016, theo chủ trương của huyện, xã Bản Già được quy hoạch trồng dược liệu đương quy, với diện tích hơn 4 ha.

{keywords}
Gây dựng thương hiệu cho dược liệu sạch

Nhờ phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, được chăm sóc chu đáo, nên cây dược liệu đương quy phát triển khá tốt, cho thu nhập cao gấp 3-4 lần so với sản xuất ngô, lúa.

Tương tự, xã Lùng Phình - một trong 8 xã vùng cao nằm trong vùng quy hoạch trồng dược liệu giống của huyện Bắc Hà, hiện đã đưa vào trồng 4 loại cây dược liệu chính là: atiso, đương quy, đan sâm và cát cánh. Cây dược liệu trồng tại đây tỏ ra khá phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, mang lại giá trị kinh tế cao.

Trung bình mỗi ha cây dược liệu tại Lùng Phình cho thu từ 80 - 200 triệu đồng. Nhờ đó, nhiều hộ dân trồng dược liệu ở đây đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Năm ngoái người dân trồng dược liệu Bắc Hà tiếp tục được hỗ trợ một phần với diện tích khoảng 50 ha theo chương trình dự án "Phát triển cây dược liệu giai đoạn 2016 – 2019" trên địa bàn và đã cơ bản đảm bảo đầu ra ổn định cho các diện tích sản xuất theo kế hoạch. Doanh nghiệp và nhân dân tự đầu tư khoảng 40 ha.

Các hộ dân tham gia đã vào cuộc tích cực, nắm bắt được quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển tốt. Kết quả thu hoạch, nhiều hộ dân đã có thu nhập tương đối cao trung bình từ 50 – 60 triệu đồng trở lên, trong đó có nhiều hộ thu trên 100 triệu đồng…

Chuẩn bị cho chặng đường xa

Ông Nguyễn Tiến Hồng, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Bắc Hà, cho biết, vụ Xuân năm 2020, huyện Bắc Hà tiếp tục triển khai trồng 105ha cây dược liệu; trong đó, nhà nước hỗ trợ 38 ha, nhân dân và doanh nghiệp tự trồng 67 ha, chủ yếu là 2 loại dược liệu đương quy và cát cánh.

Đến nay, diện tích cây dược liệu trên địa bàn tỉnh Lào Cai là 1.815ha (tăng 21% so với cùng kỳ), sản lượng 52.500 tấn, gồm sản lượng các loại dược liệu gieo trồng 8.272 tấn, còn lại là sản lượng các loại dược liệu dưới tán rừng; và thu nhập bình quân đạt 120 triệu đồng đến 240 triệu đồng/ha, cá biệt một số loại dược liệu đạt trên 600 triệu đồng/ha.

Và đã có 4 loại cây dược liệu được sản xuất tập trung (atiso sản xuất tại huyện Sa Pa; chè dây thu hái tại huyện Sa Pa, huyện Bát Xát; cây đương quy sản xuất tại Bắc Hà, cây xuyên khung sản xuất tại Bát Xát) đã được Bộ Y tế công nhận đạt các nguyên tắc, tiêu chuẩn "Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc" theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (GACP - WHO).

Ngoài ra, trên địa bàn hiện có 10 công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân tham gia liên kết sản xuất thu mua sản phẩm dược liệu, hằng năm thu mua trên 3.000 tấn sản phẩm các loại... Mối liên kết trong sản xuất dược liệu từng bước được hình thành, vùng sản xuất dược liệu đã ứng dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt quy hoạch phát triển dược liệu tỉnh Lào Cai đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, tập trung phát triển cây dược liệu tại các huyện Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát, Si Ma Cai, Mường Khương, Văn Bàn.

Theo đó, đến năm 2030 Lào Cai phấn đấu có 3.500 ha cây dược liệu và tập trung phát triển 22 chủng loại dược liệu chính, sản lượng khoảng trên 11.000 tấn/năm; định hướng phát triển mở rộng vùng trồng dược liệu, cung cấp nguyên liệu dược cho các công ty, tập đoàn chế biến dược trong nước.

Trước đó, nhằm khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã , nông dân đầu tư phát triển dược liệu, UBND tỉnh Lào Cai cũng ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND quy định nguyên tắc xác định và danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực cần khuyến khích và ưu tiên hỗ trợ thực hiện liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm tỉnh Lào Cai giai đoạn 2019 - 2020.

Hồng Nhì
Ảnh: B. Hân