Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự tham gia đóng góp của người dân, đến nay, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh tăng thêm khoảng 4.500km; làm được 2.261,244km đường bê-tông theo cơ chế đặc thù; các tuyến đường tỉnh đa phần đã được “cứng hóa”, 43% các tuyến đường huyện và 23,3% các tuyến đường xã được “cứng hóa”. Hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất và phòng, chống thiên tai được quan tâm đầu tư nâng cấp. Hiện nay, các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước tưới tiêu, phát triển sản xuất cho người dân.

{keywords}
Đến hết nay Bình Phước nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 48 xã, chiếm tỷ lệ 53,3%, theo đúng mục tiêu đề ra.

Tính đến nay, 100% số xã có điện lưới quốc gia; tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện đạt 98,75%. Việc đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống trường học các cấp học cơ bản bảo đảm phục vụ công tác giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh. Cơ sở vật chất văn hóa được quan tâm đầu tư, nâng cấp; một số xã đã chủ động xây dựng và phát triển phong trào văn nghệ quần chúng, xây dựng các câu lạc bộ, đội, nhóm để nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Đáng chú ý là, hiện nay, 98% số xã có điểm phục vụ bưu chính, viễn thông; 100% số xã có internet đến thôn, ấp; 100% số xã có đài truyền thanh; 100% số xã có ứng dụng công nghệ thông tin. Toàn tỉnh có 90/90 xã đạt tiêu chí về thông tin và truyền thông, tăng 71 xã so với năm 2011 và thực hiện nâng chất lượng theo quy định mới.

Công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 là 6,15%, đến nay giảm còn 3,55%. Việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn được chú trọng, với khoảng 70.000 lao động được đào tạo, trong đó đào tạo nghề nông nghiệp khoảng 48.000 lao động, đào tạo nghề phi nông nghiệp khoảng 22.000 lao động; đồng thời, giải quyết việc làm cho trên 298.660 lượt lao động ở nông thôn. 

Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tại các địa phương trên địa bàn tỉnh được duy trì. Nguồn nhân lực y tế tiếp tục được phát triển, đồng thời với sự đầu tư phát triển về trang thiết bị, bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển y tế dự phòng với phát triển y tế chuyên sâu trong lĩnh vực khám, chữa bệnh. Hiện nay, bình quân toàn tỉnh đạt tỷ lệ 8 bác sĩ/10.000 dân; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 86,2%.

Công tác môi trường được bảo đảm, không để xảy ra các vụ khiếu kiện về ô nhiễm môi trường. Công tác an toàn thực phẩm được chú trọng, nhất là việc quản lý, giám sát an toàn thực phẩm. Đến nay, 100% số hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm. 

Hồng Nhì
Ảnh: Ng. Hằng