Làn gió mới ở Hòa Nhơn

Trước năm 2015, vùng bán sơn địa Hòa Nhơn, Huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng còn gặp nhiều khó khăn, nguồn thu ngân sách thấp, không ổn định; tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp; nhiều dự án chậm triển khai, việc khai thác khoáng sản gây bồi lấp nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp, môi trường bị ô nhiễm đã ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sâu sát của BCH Đảng bộ xã Hòa Nhơn nhiệm kỳ 2015-2020 với những hướng đi phù hợp, sát thực tế. Cùng với đó là tác động tích cực từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã thật sự tạo nên làn gió mới để địa phương có những bước chuyển mình, đột phá trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh.

{keywords}
Nông thôn mới tạo sức bật cho vùng bán sơn địa Hòa Nhơn.

Với phương châm phát triển kinh tế là đòn bẩy, tạo cú hích quan trọng để nâng cao đời sống cho người dân, 5 năm qua, Hòa Nhơn đã đầu tư gần 3 tỷ đồng để mở rộng các mô hình kinh tế. Nếu như đầu nhiệm kỳ, địa phương chỉ có 3 mô hình thì đến cuối nhiệm kỳ đã có 9 mô hình phát triển kinh tế hiệu quả với nhiều sản phẩm đặc trưng, trở thành niềm tự hào cho ngành nông nghiệp địa phương như kiệu hương, nấm Nhơn Phước, gà thả vườn Nhơn Phát, lúa hữu cơ... Điều đáng nói, nhân tố tạo nên những thành công đó chính là sự tham gia tích cực, đồng thuận của người dân.

Đó là chủ trương áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng tăng giá trị sản phẩm đã tạo nên "làn gió mới" trong nông nghiệp, góp phần tạo thêm thu nhập, cải thiện đời sống và hơn thế nữa là tạo nên diện mạo mới ở nhiều vùng nông thôn.

Khi đã "thông" thì người dân tự nguyện hiến đất làm đường

Một trong những nguyên nhân quan trọng đó là các chủ trương của Đảng bộ xã đều sát với thực tế đời sống nên đã tạo được sự đồng thuận rất cao, tạo nên "dòng chảy" có sức lan tỏa rộng trong nhân dân.

Một khi đã "thông" thì người dân tích cực hưởng ứng bằng chính những hành động thiết thực của mình. Kể đến như tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức làm đường giao thông nông thôn, nội đồng; xây dựng các công trình phục vụ sản xuất, dân sinh; kéo điện thắp sáng đường quê, bảo vệ cảnh quan môi trường".

Tại Đại hội đại biểu lần thứ XII nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã quyết tâm thực hiện hiệu quả 3 nhiệm vụ đột phá: Huy động, thu hút mọi nguồn lực, phát huy nội lực, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tiến tới xây dựng địa phương đạt chuẩn đô thị loại V; đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, xây dựng sản phẩm kiệu hương trở thành sản phẩm chủ lực đạt chuẩn OCOP hạng 3 sao; tiếp tục xây dựng, kiện toàn, phát huy năng lực của hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Ngoài ra, Đảng bộ xã Hòa Nhơn còn xác định một số chỉ tiêu chủ yếu, như tổng giá trị sản xuất tăng bình quân từ 12 - 15%; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 85 triệu đồng/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 3% theo chuẩn thành phố.

Văn Hùng
Ảnh: Ánh Tuyết