Hiệu quả kinh tế cao

Vừa kết thúc đợt thu hoạch dưa chuột nếp bao tử bà Lường Thị Đâu, thôn Bản Cảng, xã Khuất Xá cho biết, do trồng và chăm sóc theo đúng quy trình, kỹ thuật nên cây dưa phát triển tốt. Hai sào dưa của nhà bà hiện đã cho thu hoạch, trừ chi phí, thu được gần 3 triệu đồng/sào, cao gấp 3 đến 4 lần so với trồng lúa.

“Sau vụ đầu tiên, tôi nhận thấy cây dưa nếp bao tử dễ trồng, thích nghi tốt với đồng đất nơi đây. Hơn nữa, trồng loại cây này không lo đầu ra cho sản phẩm, thu hái đến đâu doanh nghiệp thu mua đến đó. Thời gian tới, gia đình tôi tiếp tục trồng loại cây này”, bà cho hay.

Chị Nguyễn Thị Lành trú cùng thôn Bản Cảng bắt đầu trồng dưa bao tử vào vụ Đông xuân khi xã làm cánh đồng tập trung, hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo đưa cây dưa vào trồng.

Khi đó, chị trồng 3 sào dưa chuột bao tử, trừ hết tất cả chi phí như hạt giống, thuốc BVTV, cây cắm giàn, lưới... chị thu về 6 - 7 triệu đồng/sào dưa. Năm nay, vì có giàn sẵn nên chi phí ban đầu tốn ít hơn, chị thu về được hơn 8 triệu đồng/sào dưa.

Chị Lan cho hay, Dưa chuột bao tử là loại cây trồng có thời gian thu hoạch ngắn ngày, sau khi trồng từ 30 đến 35 ngày, dưa chuột bắt đầu cho thu hoạch. Mỗi đợt thu hái cách nhau khoảng 1 ngày. Trồng dưa bao tử đòi hỏi nhiều công chăm sóc nên ngày nào tôi cũng phải ra ruộng thăm nom, giữ đủ nước ở rãnh luống.

Vào dịp thu hoạch, chị có thể hái 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và chiều.

Chỉ tay vào những luống dưa đang trong thời kỳ cho quả, tay cẩn thận buộc, tỉa những chiếc lá vàng bỏ đi, chị Lan chia sẻ, giống dưa chuột trồng ở đây rất được thị trường ưa chuộng vì những loại dưa chuột khác sau khi vặt để sẽ bị vàng đi, nhưng riêng loại dưa này để 5-7 ngày mẫu mã vẫn y nguyên.

{keywords}
Dưa chuột bao tử là loại cây trồng có thời gian thu hoạch ngắn ngày.

Cây trồng chủ lực

Được biết vụ đông xuân năm 2019 – 2020, mô hình sản xuất dưa chuột nếp bao tử được triển khai tại xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình. Mô hình có sự liên kết khép kín sản xuất giữa người dân và doanh nghiệp nên bước đầu đem lại hiệu quả, mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân nơi đây.

Với mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất cây vụ đông trên cơ sở phát triển chuỗi liên kết giữa người nông dân sản xuất và doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, năm 2020, mô hình sản xuất dưa chuột nếp bao tử được Công ty TNHH Dưa leo quê vùng miền, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Hội Nông dân xã Khuất Xá đưa vào trồng tại các thôn: Bản Cảng, Bản Chu, Phiêng Bưa, xã Khuất Xá, trên tổng diện tích gần 26 ha với sự tham gia của trên 100 hộ dân.

Mô hình lựa chọn loại giống dưa leo lai F1 G7 đem trồng bởi đây là giống dưa dễ trồng, dễ chăm sóc, chỉ từ 30 đến 35 ngày sau khi trồng là cho thu hoạch.

Sau hơn 3 tháng triển khai (từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020), mô hình đã mang lại hiệu quả bước đầu, với năng suất bình đạt từ 1,5 tấn đến 2,5 tấn/sào, ước tổng sản lượng cả vụ đạt trên 50 tấn. So với thâm canh cây lúa thì trồng dưa chuột nếp bao tử được các hộ dân đánh giá là hiệu quả hơn.

Ông Chu Văn Hiển, Chủ tịch Hội Nông dân xã Khuất Xá cho biết, “Cây dưa đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị diện tích, đồng thời góp phần thay đổi tập quán sản xuất, mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân trong xã. Đây cũng là lý do các cấp, các ngành xã lựa chọn cây dưa chuột là một trong những cây trồng chủ lực, là sản phẩm thế mạnh trong phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương”.

Được biết, hiện tại Hội Nông dân xã Khuất Xá, doanh nghiệp và người dân đã và đang tiếp tục triển khai sản xuất dưa chuột nếp bao tử vụ hè thu năm 2020.

Hy vọng mô hình sẽ tiếp tục thành công, được duy trì, phát triển để xã Khuất Xá thực hiện thành công chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường; mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.

Mạnh Hưng
Ảnh: Bích Hạnh