Thương hiệu đi cùng năm tháng

Tranh thủ những ngày cuối tuần rảnh, chị Đỗ Thị Hoa (Hoàng Mai, Hà Nội) đã lên phố tìm mua cho gia đình thêm một chiếc quạt. Trong khi nhiều người tìm mua các loại quạt thương hiệu ngoại thì chị Hoa lại chọn cho gia đình chiếc quạt của điện cơ Thống Nhất. Chị cho hay, quạt điện cơ Thống Nhất là hàng Việt, có chất lượng và mẫu mã tương đương hoàng ngoại. Trong khi đó, mức giá phải chăng phù hợp với điều kiện của nhiều gia đình Việt.

Thương hiệu Điện cơ Thống Nhất (Vinawind)  được xem như một thương hiệu "đi cùng năm tháng" gắn liền với chiếc quạt điện trong nhà một thời, đặc biệt là các thế hệ 8x trở về trước. Hiện tại trên thị trường đã có rất nhiều các sản phẩm về các loại quạt hiện đại, đến từ nhiều thương hiệu lớn của các nước khác nhau, nhưng Vinawind vẫn được người tiêu dùng trong nước quan tâm.

Một sản phẩm khác cũng có tên thương hiệu Việt gắn bó hàng thế kỷ với người tiêu dùng trong nước là xe đạp Thống Nhất. Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng xe đạp ngày càng gia tăng, đặc biệt trong mùa dịch. Chính vì thế, những chiếc xe đạp Thống Nhất được khách hàng trong nước tìm mua. 

Nửa năm nay, thay vì sử dụng xe máy để đi làm như trước, anh Phùng Văn Kiên ở Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy, Hà Nội) chuyển sang dùng xe đạp làm phương tiện đi lại hàng ngày. Anh chia sẻ: “Phòng tập gym đóng cửa nên tôi tậu chiếc xe đạp này gần 5 triệu đồng để đi làm và tập thể dục mỗi buổi chiều. Vợ và con trai tôi cũng sắm mỗi người một chiếc và đi lại thường xuyên hơn trước”.

Chị Thúy Hà - chủ một cửa hàng xe đạp ở Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội) - cũng cho hay, từ tháng 5 năm ngoái, lượng khách mua xe đạp tăng vọt một phần bởi đây là phương tiện “xanh sạch”, cộng với ảnh hưởng của dịch bệnh khiến kinh tế khó khăn nên nhiều người chuyển sang sử dụng xe đạp để bớt chi phí như tiền xăng, phí bãi đỗ xe,... lại tốt cho sức khỏe.

Những thương hiệu Việt đi cùng năm tháng
Xe đạp trong nước được nhiều người tiêu dùng quan tâm (Ảnh:Bảo An)

Trên thị trường, xe đạp Thống Nhất có mẫu mã đa dạng, đủ các mức giá cho khách hàng lựa chọn. Đơn cử, mẫu xe phổ thông có giỏ giá từ 1,8-2,2 triệu đồng/chiếc; mẫu xe địa hình có giá dao động 2,6-6 triệu đồng/chiếc.

Nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm

 

Thành công của các thương hiệu như điện cơ Thống Nhất, xe đạp Thống Nhất là nhờ sự thay đổi kịp thời xu hướng, nâng cao chất lượng vào mẫu mã. Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Hoàng Trung Phong, Giám đốc kinh doanh của Công ty CP Thống nhất Hà Nội, chia sẻ, từ sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường xe đạp trở nên sôi động. Đối tượng mua xe không chỉ tập trung ở lứa tuổi học sinh mà mở rộng ở mọi lứa tuổi.

Theo anh Phong, những năm gần đây, nhất là thời điểm cách ly phòng chống dịch, thị trường xe đạp có sự bùng nổ, ngày càng có tiềm năng bởi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng xanh đã trở nên phổ biến. Số người lựa chọn xe đạp làm phương tiện đi lại tăng mạnh để rèn luyện thể thao, tăng cường sức khỏe khi các phòng tập đóng cửa trong mùa dịch, hạn chế đi lại bằng phương tiện công cộng. Thêm nữa, với những quãng đường ngắn, việc sử dụng xe đạp sẽ là lựa chọn tối ưu.

Hiện thị trường xe đạp Việt Nam ước tính đạt doanh số 2-3 triệu chiếc/năm, trong đó xe đạp Thống Nhất chiếm khoảng 10% thị trường, tức khoảng 200.000-300.000 chiếc/năm. Tính từ đầu năm đến nay, công ty đã bán được hơn 100.000 chiếc xe đạp, tăng gấp khoảng 1,5 lần so với cùng thời điểm đầu năm 2020, với tổng gần 400 cửa hàng và điểm phân phối các đại lý trên toàn quốc.

Tùy vào mục đích sử dụng và lứa tuổi, có nhiều dòng xe với các mức giá khác nhau đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đơn cử, dòng xe trẻ em có giá từ 1,5-1,8 triệu đồng/chiếc, xe người lớn từ 2-2,2 triệu đồng/chiếc, xe địa hình từ 2,8-3,2 triệu đồng/chiếc. Dự kiến sắp tới, công ty sẽ mở rộng, tăng thêm số điểm bán, phân phối xe đạp tại nhiều tỉnh thành hơn”, anh Phong cho hay.

Tương tự, Điện cơ Thống Nhất cũng có sự tăng trưởng vượt bậc. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2021 doanh thu công ty đạt gần 707 tỷ đồng, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2020. Tương ứng doanh thu bình quân mỗi ngày đạt 3,87 tỷ đồng.

Nhờ tiết giảm chi phí, lợi nhuận sau thuế đạt 52 tỷ đồng, tăng nhẹ so với số lãi gần 51 tỷ đồng đạt được nửa đầu năm 2020, tương ứng bình quân mỗi tháng lãi khoảng 8,6 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của Vinawind vẫn duy trì đều đặn mấy năm nay. Doanh thu năm 2020 và 2019 đều đạt xấp xỉ 1.050 tỷ đồng và lãi sau thuế lần lượt gần 84 tỷ đồng và 70 tỷ đồng. 

Năm 2021 Điện cơ Thống Nhất dự kiến sản xuất hơn 2,88 triệu chiếc và sản lượng tiêu thụ còn cao hơn, trên 2,89 triệu chiếc, tăng 15,5% so với năm 2020. Về kế hoạch tài chính, ước tính doanh thu năm 2021 đạt 1.200 tỷ đồng (tăng 14,8% so với năm 2020) và kế hoạch lợi nhuận sau thuế 90,6 tỷ đồng – cao nhất trong mấy năm trở lại đây. Đồng thời nâng mức lương bình quân cho nhân viên công ty lên xấp xỉ 11 triệu đồng/người/tháng.

Bảo An