Là cửa ngõ phía Tây của tỉnh Thái Bình, nơi tiếp giáp với nhiều vùng kinh tế năng động, huyện Vũ Thư có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên khi triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (2011), kinh tế của huyện còn có nhiều khó khăn, tỷ trọng ngành nông nghiệp chiếm tới 44,9% cơ cấu nền kinh tế, lao động nông nghiệp chiếm 63,1% cơ cấu lao động, mặt bằng chung toàn huyện đạt bình quân từ 5 - 6 tiêu chí/xã.

Trong 9 năm thực hiện chương trình người dân Vũ Thư đã tự nguyện hiến 589,171m2 đất, góp 100.234 ngày công lao động và đóng góp 584,4 tỷ đồng (= 33,3% tổng các nguồn lực của huyện trong xây dựng NTM) để xây dựng các công trình NTM.

Từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, huyện và tiền do nhân dân đóng góp các xã đã tập trung sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới nhiều hạng mục công trình hạ tầng kinh tế - xã hội. Điển hình như tiêu chí giao thông, các tuyến đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm được quan tâm đầu tư xây dựng đồng bộ.

{keywords}
Hơn 300m đường trục thôn, trị giá trên 300 triệu đồng ở thôn Bồng Lai, xã Vũ Tiến (Vũ Thư) được cải tạo, xây dựng nâng cấp năm 2012 hoàn toàn bằng tiền đóng góp của nhân dân.

Toàn huyện đã xây mới, cải tạo, nâng cấp, cứng hóa được 1.035 km đường giao thông nông thôn (đạt 100%); trong đó có 156,28 km đường trục xã, 300km đường trục thôn, 578 km đường nhánh cấp 1 trục thôn và 143,1 km đường giao thông nội đồng. Các tuyến đường được duy tu, bảo trì thường xuyên, nhân dân tổ chức vệ sinh sạch sẽ, trồng hoa, cây cảnh hai bên đường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Cùng với chú trọng thực hiện tiêu chí giao thông thì các tiêu chí thủy lợi, cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn… cũng được tập trung nguồn lực đầu tư và đều đạt chuẩn theo quy định.

Chia sẻ về kết quả sau 9 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, ông Phạm Đồng Thụy, Bí thư Huyện ủy Vũ Thư cho biết: "Với tinh thần đoàn kết, đồng thuận, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đến nay, huyện Vũ Thư đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Đây chính là động lực để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện không ngừng thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong những năm tiếp theo. Với quan điểm "Xây dựng NTM chỉ có khởi đầu mà không có kết thúc", Vũ Thư đang tập trung thực hiện các giải pháp hướng tới mục tiêu cao hơn, bền vững hơn".

Thúy Hạnh
Ảnh: H. Thanh