Ngày 22/12, Sở TT&TT tỉnh Bắc Kạn và Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT phối hợp tổ chức hội nghị công bố kết quả giai đoạn 1 chuyển đổi số xã Vi Hương, (huyện Bạch Thông).

Cùng với 7 xã khác trong cả nước, từ giữa năm 2020, triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Bộ TT&TT, trực tiếp là Cục Tin học hóa đã phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ hỗ trợ xã Vi Hương thí điểm chuyển đổi số.

Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bắc Kạn Hà Văn Tiến cho hay, sau khi các đơn vị thống nhất các mục tiêu cho chuyển đổi số ở Vi Hương giai đoạn 1 cả về chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, UBND xã Vi Hương đã ra Nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số của xã, quán triệt đến các cán bộ, đảng viên để thực hiện.

Để hỗ trợ người dân Vi Hương trong quá trình chuyển đổi số, cơ sở hạ tầng số tại xã đã được nâng cấp theo hướng hoàn thiện mạng nội bộ LAN, cung cấp Wi-Fi miễn phí phủ sóng tại các khu vực trung tâm xã và điểm Bưu điện văn hóa xã để nhân dân đến giao dịch, khai thác thông tin, sử dụng dịch vụ công..

{keywords}
Vi Hương cũng đã quan tâm đến chuyển đổi số y tế và giáo dục. Ảnh minh họa

Với việc triển khai nhiều hoạt động, đến nay xã đã có những chuyển biến tích cực trong công cuộc chuyển đổi số, từ hoạt động của chính quyền đến ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong mọi mặt đời sống của xã.

Các phần mềm tài chính kế toán, quản lý tài sản, quản lý nhân sự được đưa vào ứng dụng. UBND xã cũng đã triển khai hệ thống thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản có ứng dụng chữ ký số để trao đổi văn bản điện tử liên thông 4 cấp. Xã đã có trang thông tin điện tử riêng để người dân tra cứu, cập nhật thông tin trong địa bàn.

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, tổng số văn bản điện tử đến là 3.019 văn bản; tổng số văn bản đi được ký số chuyên dùng đúng quy định là 386 văn bản, đạt tỷ lệ 100%. Từ khi thực hiện chuyển đổi số, xã đã thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận và xử lý văn bản, không có tồn đọng trong tiếp nhận, xử lý văn bản.

Đồng thời, xã đã thiết lập hệ thống một cửa điện tử, cho phép tìm kiếm thông tin hồ sơ một cách nhanh chóng, chính xác, đầy đủ, công khai hóa các thủ tục xử lý, cho phép tải về các mẫu hồ sơ. Theo thống kê, từ đầu năm đến 10/11/2020, đã có 692 hồ sơ xử lý trên hệ thống phần mềm Một cửa điện tử, so với năm 2019 tăng 614 hồ sơ.

Ngoài ra Vi Hương cũng đã quan tâm đến chuyển đổi số y tế và giáo dục. Các trường học tại xã đã triển khai Cổng thông tin điện tử Vnedu.vn, phần mềm cơ sở dữ liệu, phần mềm phổ cập giáo dục và dịch vụ sổ liên lạc điện tử SMAS. Trạm y tế xã đã được thông minh hóa bằng việc trang bị hệ thống Telehealth, giúp người dân được khám chữa bệnh từ các chuyên gia đầu ngành.

Đánh giá về kết quả trên, Phó chủ tịch UBND huyện Bạch Thông - Nguyễn Duy Luân bày tỏ, kết quả đạt được là rất quan trọng song mới là bước đầu, sắp tới sẽ còn rất nhiều việc phải làm.

Ông Luân cũng đề xuất, để chuyển đổi số thành công đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức và mỗi người dân Vi Hương trước hết phải đổi mới chính mình, thống nhất nhận thức cho đúng, đủ về chuyển đổi số; tích cực tích lũy kiến thức về CNTT, hướng đến 100% công dân Vi Hương là những công dân điện tử…

Lê Thuý