Năm 2011 khi bắt đầu thực hiện Chương trình xây dựng NTM, các địa phương trong tỉnh Quảng Ngãi đều có xuất phát điểm thấp, nhu cầu đầu tư hạ tầng thiết yếu lớn trong khi nguồn lực có hạn, phần lớn người dân nông thôn còn nhiều khó khăn, thu nhập từ sản xuất nông nghiệp không đáng kể.

Xác định phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm, tỉnh Quảng Ngãi đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng với sự chung sức, đồng lòng của người dân cho nên bộ mặt nông thôn ở nhiều vùng quê trong tỉnh đổi thay từng ngày, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng cao.

{keywords}
Nhiều vùng nông thôn ở Quảng Ngãi đã đổi thay, ngày càng khang trang, sạch đẹp

Thông qua phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trên khắp các vùng nông thôn. Mặt trận các cấp, các tổ chức hội, đoàn thể đã triển khai nhiều cách làm hay, mô hình, công trình thiết thực góp phần động viên cộng đồng dân cư đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế.

Qua đó, tạo sự đồng thuận, khuyến khích người dân tự nguyện tham gia đóng góp xây dựng NTM bằng các công việc cụ thể như: Hiến đất làm đường, kênh mương, xây dựng các công trình công cộng, phá dỡ tường rào cổng ngõ, chặt hạ cây cối hoa màu để mở rộng, nắn thẳng đường giao thông và góp công, góp của để cứng hóa đường thôn, ngõ xóm, thắp sáng đường quê, làm vệ sinh môi trường… với tổng số tiền hơn 467,5 tỷ đồng.

Đến nay, toàn tỉnh có một đơn vị cấp huyện là huyện Nghĩa Hành được công nhận đạt chuẩn NTM; huyện Tư Nghĩa đã đạt đủ chín tiêu chí, đang hoàn thiện hồ sơ thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2019; 83 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 12 khu dân cư kiểu mẫu. Trong bốn năm qua, thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn tăng từ 19,29 triệu đồng/năm lên gần 28 triệu đồng/năm, toàn tỉnh giảm hơn 23.800 hộ nghèo.

Ngọc Trang
Ảnh: Duy Khánh