Các doanh nghiệp hoạt động bên trong Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) tự phát triển một số sản phẩm, giải pháp phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Nhiều sản phẩm trong số này đã được ứng dụng trên thực tế.

{keywords}
Ảnh minh họa. Thành Huế

Ứng dụng kiểm tra thân nhiệt và nhắc đeo khẩu trang

QTSC phối hợp với công ty TMA Innovation nghiên cứu và phát triển, đưa vào ứng dụng trong thực tế nhằm sàng lọc người nghi nhiễm Covid-19.

Khi có người đi qua, hệ thống sẽ tự động đo thân nhiệt và nhắc đeo khẩu trang (nếu người đó không đeo). Nếu nhiệt độ vượt quá 37,5oC máy sẽ đưa ra cảnh báo. Cổng đo thân nhiệt tự động này được áp dụng tại các tòa nhà, khu vực cách ly cần kiểm soát người ra vào nhằm mục đích thay thế người kiểm tra thân nhiệt như hiện nay, giảm sự tiếp xúc trực tiếp giữa người với người, hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh. 

Hiện tại hệ thống này được áp dụng tại một số toà nhà bên trong QTSC, Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO), khu biệt thự An Phú (Quận 2), Công ty LandmarkAsia PPVN…

Ki-ốt sàng lọc bệnh nhân ở bệnh viện

Trong ngành y tế, nhiều điều dưỡng và bác sĩ đang làm việc quá tải. Hệ thống thu thập thông tin về sức khoẻ POD (Personal Online Docket) do công ty Alta Software đáp ứng được phần lớn yêu cầu của các nhân viên y tế tại bệnh viện, cơ sở y tế. 

Hệ thống đặt tại bệnh viện, cho phép việc lấy chỉ số sinh tồn như chiều cao, cân nặng, nhiệt độ, huyết áp, và nồng độ Oxy trong máu của người khám bệnh. Hệ thống mở và có thể tích hợp được với các hệ thống quản lý bệnh viện (HIS) của các bệnh viện, phòng khám và chuyển tiếp chỉ số sinh tồn của người đi khám bệnh vào thẳng những hệ thống kế tiếp của bệnh viện. 

PGS.TS.BS Phạm Lê An - Trưởng Trung tâm Đào tạo Bác sĩ gia đình, Bệnh viện Đại học Y Dược cho biết, thiết bị lấy dữ liệu chính xác, sau đó lưu trữ an toàn. Việc này giúp người bệnh có thể tự lấy thông số, tránh tự khai báo y tế, tiết kiệm nhân sự và tránh lây nhiễm. Ngoài ra, hệ thống nhận diện gương mặt giúp kết nối với hồ sơ sức khỏe điện tử của bệnh nhân hoặc là bệnh án điện tử trong bệnh viện để phục vụ lưu trữ, tái khám.

Giải pháp quản lý cách ly phòng chống Covid-19

Ứng dụng quản lý cách ly tại nhà do công ty TMA Innovation và QTSC phối hợp phát triển. Hệ thống được tích hợp với thiết bị đeo thông minh, hỗ trợ các cơ quan chức năng theo dõi và kiểm soát hành vi, tình trạng sức khoẻ của người thuộc diện nghi nhiễm Covid-19 đang phải cách ly tại nhà.

Ông Trần Phúc Hồng, Phó Tổng giám đốc công ty TMA Solutions cho biết, giải pháp này kết hợp giữa thiết bị đeo và điện thoại thông minh, sẽ gửi cảnh báo đến cơ quan quản lý khi có dấu hiệu bất thường về nhiệt độ cơ thể hoặc người cách ly ra khỏi khu vực cách ly.

Dữ liệu truyền về từ thiết bị có tính bảo mật cao, chỉ được kiểm soát và truy xuất bởi các bên có thẩm quyền.

Ngoài đo thân nhiện và quản lý vị trí, thiết bị đeo có thể kiểm tra được những chỉ số sức khỏe khác như: huyết áp, nhịp tim, nồng độ Oxy trong máu, lượng calo tiêu thụ...

Thiết bị khai báo y tế tự động 

Sản phẩm này nhằm hạn chế tiếp xúc gần giữa các cá nhân với nhau giữa mùa dịch. Đây là thiết bị hỗ trợ khai báo y tế tự động tại các khu vực công cộng, bệnh viện, trường học, tòa nhà,...

Thiết bị sẽ dùng giọng nói hướng dẫn người dùng từng bước và tự động kiểm tra thân nhiệt, nhắc đeo khẩu trang. Sau đó, máy tự điền thông tin cho người dùng bằng cách quét CCCD/CMND, nhận diện khuôn mặt, hoặc scan mã QR nếu người dùng đã khai báo online trước đó. Cuối cùng người dùng chỉ cần điền thông tin về sức khỏe của bản thân và nhận mã QR chứng thực được in ra sau khi hoàn tất khai báo y tế.

Thiết bị tích hợp hệ thống kiểm soát thông tin từ xa, truy xuất dữ liệu khi cần, sàng lọc đối tượng nghi nhiễm theo các nhóm nguy cơ từ thấp đến cao.

Camera cảnh báo tụ tập

Homa là một công ty khởi nghiệp trong Khu nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC R&D Labs). 

Hệ thống quản lý camera thông minh (VMS) được Homa phát triển với mục đích thu thập dữ liệu video từ hàng ngàn camera khác nhau một cách hiệu quả trong thời gian thực. Hệ thống có thể tích hợp camera của nhiều hãng, nhiều loại camera khác nhau (IP, analog) trên cùng 1 nền tảng.

Ngoài tính năng sẵn có như các hệ thống camera thông thường (xem trực tuyến, lưu video, phân quyền, lưới camera, tương tác trên bản đồ…), hệ thống VMS được bổ sung các tính năng về  trí tuệ nhân tạo (AI) như phát hiện người, đếm lượt người, nhận diện khuôn mặt, nhận diện biển số, phát hiện đám đông…

Trong mùa dịch Covid -19 khi cần theo dõi việc tụ tập đông người thì hệ thống có khả năng nhận diện đám đông từ 3 - 5 người, từ đó đưa ra cảnh báo khi có đám đông tụ tập hoặc khi có người xuất hiện ở khu vực không được phép.

Ứng dụng chuyển đổi số phục vụ làm việc từ xa

Khi dịch Covid-19 bùng phát, QTSC đã cùng các đối tác triển khai các hoạt động giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình giãn cách, một số sản phẩm được phát triển để phục vụ làm việc từ xa.

Chẳng hạn, QTSC đã hợp tác với công ty Lạc Việt triển khai phần mềm họp trực tuyến SureMeet. Đây là giải pháp hội họp (hoặc học tập) trực tuyến trên nền tảng Internet mang tính tương tác, tận dụng được sự đầu tư trước đây như phòng họp, bảng chiếu, camera, microphone,… 

Phần mềm họp trực tuyến đã được UBND TP.HCM, UBND một số quận huyện, Lực lượng TNXP TPHCM, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn và QTSC sử dụng trong suốt những đợt dịch vừa qua.

Ngoài ra, hệ thống quản lý, lưu trữ, chia sẻ, bảo mật tài liệu - QTSC drive - là một giải pháp dành cho các doanh nghiệp đang triển khai phương án làm việc online. Được phát triển trên nền tảng điện toán đám mây, sản phảm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý các tài liệu chia sẻ ra bên ngoài; lưu trữ tài liệu dự phòng; giúp tạo ra môi trường tương tác, làm việc trực tuyến, hỗ trợ công việc lẫn nhau cho các thành viên.

Hiện tại, hệ thống này được sử dụng trong nội bộ QTSC, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và Hội đồng phát triển ngành Công nghệ thông tin - Điện tử - Viễn thông TP.HCM.

Hoàng Hiệp