Tham gia cách ly phòng chống dịch

Ngày 16/7, Bộ Y tế đã trình Thủ tướng cho thành lập thêm các cơ sở được thu dung, điều trị ban đầu Covid-19. Các địa điểm theo tờ trình của Bộ Y tế có thể là doanh trại quân đội, công an; khu ký túc xá các trường học; khu nhà ở của nhà máy, xí nghiệp; khu chung cư mới chưa sử dụng; khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, khu nghỉ dưỡng; trường học; nhà thi đấu thể thao, sân vận động…

Theo Bộ Y tế, trong bối cảnh đông bệnh nhân, việc thiết lập các cơ sở thu dung ban đầu để tiếp nhận, theo dõi và điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ hoặc không triệu chứng giúp giảm tải rất nhiều cho khu vực bệnh viện, dành lực tập trung điều trị bệnh nhân vừa và nặng.

Mô hình này đã được thí điểm áp dụng tại Bắc Giang và hiện là TP.HCM, cho hiệu quả tốt. Các cơ sở được bố trí với cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, số lượng nhân lực, thiết bị y tế tối thiểu. Vì vậy, Bộ Y tế xin Thủ tướng cho phép thành lập thêm các cơ sở thu dung điều trị ban đầu Covid-19 tại nhiều nơi để đáp ứng yêu cầu cấp bách trong phòng chống dịch bệnh.

Theo số liệu của Sở Du lịch TP HCM, đến thời điểm này đã có gần 50 khách sạn được sử dụng làm điểm cách ly có thu phí, theo quyết định của UBND TP. Trong đó, 3 khách sạn từ 2-4 sao làm điểm cách ly cho đoàn bay với tổng công suất 220 phòng; 46 khách sạn từ 1-5 sao với công suất 3.173 phòng được sử dụng làm điểm cách ly có thu phí cho người nhập cảnh về TP như khách sạn Holiday Inn (5 sao), khách sạn IBIS Saigon Airport (4 sao) ở quận Tân Bình, khách sạn Norfolk (4 sao) ở quận 1, khách sạn Novotel Saigon Centre (4 sao) ở quận 3, khách sạn Riverside (3 sao) quận 1...

{keywords}
Nhiều giải pháp hỗ trợ ngành khách sạn 

Để vận động thêm nhiều khách sạn làm điểm cách ly có trả phí cho F1, Sở Du lịch TP HCM đã ban hành "Hướng dẫn khung tiêu chí và quy trình thẩm định cơ sở lưu trú du lịch làm điểm cách ly tập trung có trả phí cho những người có nguy cơ mắc Covid-19 cao (F1) trên địa bàn TP HCM". Điều này nhằm thống nhất các tiêu chí và quy trình thẩm định cơ sở lưu trú du lịch tự nguyện đăng ký làm điểm tập trung có trả phí cho F1.

Trong 2 ngày kể từ ngày nhận đơn đăng ký của cơ sở lưu trú du lịch, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo tổ công tác chuyên trách hướng dẫn, khảo sát, đánh giá, thẩm định các tiêu chí làm điểm cách ly y tế tập trung theo hướng dẫn. Đồng thời, trong 2 ngày kể từ ngày thẩm định, nếu cơ sơ lưu trú đạt yêu cầu, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện sẽ ban hành quyết định về việc thành lập khu cách ly tập trung cho F1 tại cơ sở lưu trú.

Nhiều giải pháp hỗ trợ

Trước những khó khăn của doanh nghiệp, Sở Du lịch đã phối hợp, tham mưu, kiến nghị Trung ương chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét giảm thuế suất VAT từ 10% cuống 5%, kéo dài chính sách giảm 15% tiền thuê đất, gia hạn giảm phí thẩm định hồ sơ, giảm 80% số tiền ký quỹ của doanh nghiệp.

Đồng thời, đề xuất Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét cho phép kéo dài thời gian tạm dừng đóng bảo hiểm một số đối tượng; giảm các tiêu chí yêu cầu về quyền lợi bảo hiệm thất nghiệp. Đề xuất Bộ Công thương đã ban hành nghị quyết số 55/NQ-CP ngày 2/6/2021 về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện thoạt (đợt 3), đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm đưa hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch đi vào thực tế.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng kiến nghị TPHCM 4 nhóm nội dung gồm: đề xuất chủ trương sử dụng vốn ngân sách ủy thác cho Ngân hàng chính sách xã hội TP thực hiện hỗ trợ tín dụng theo hình thức tín chấp (không cần tài sản thế chấp) với lãi suất vay 0% cho doanh nghiệp du lịch ( không phân biệt doanh nghiệp du lịch lớn, nhỏ) để trả lương cho người lao động.

Ngoài ra, đề xuất xem xét chính sách hỗ trợ cho các điểm tham quan du lịch và nhóm bảo tàng, khu du tích là đơn vị sự nghiệp công lập nhằm hỗ trợ kích cầu du lịch năm 2021 sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát; Đề xuất triển khai ưu tiên tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 cho lực lượng lao động trong ngành du lịch.

Tại Đà Nẵng, Chủ tịch Lê Trung Chinh thống nhất chủ trương về việc áp dụng biện pháp cách ly có thu phí đối với người từ vùng dịch đến Đà Nẵng. Theo đó, tất cả những người đến Đà Nẵng từ vùng dịch sẽ thực hiện cách ly tại khách sạn và tự chi trả toàn bộ chi phí ăn ở, xét nghiệm trong 21 ngày.

Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an thành phố và các địa phương thực hiện kiểm tra, đánh giá các khách sạn để đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện cho công tác cách ly. Đồng thời, đề nghị Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng kịp thời thông báo chủ trương này đến các hãng hàng không để thông tin đầy đủ đến khách hàng.

“Việc cách ly tại khách sạn có thu phí được thực hiện theo quy trình hoàn toàn giống với các khu cách ly tập trung, trong đó công an là lực lượng chủ chốt trong công tác bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự tại các khách sạn cách ly”, Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Bài và ảnh: Thu Thủy