Tại hội nghị Chính phủ với doanh nghiệp (DN) hôm 9/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, để tiếp tục hỗ trợ người dân, DN, nhất là người lao động gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19 thực hiện các thủ tục hành chính kịp thời, thuận lợi, minh bạch, VPCP đã phối hợp với một số bộ, ngành xây dựng, tích hợp cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến.

{keywords}
Người lao động có thể ngồi nhà bấm nút làm thủ tục hưởng gói hỗ trợ do Covid-19. Ảnh minh họa

Theo đó, Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia sẽ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về thực hiện gói hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Việc thực hiện thủ tục tại đây theo hướng liên thông điện tử việc xác nhận, xét duyệt, thẩm định giữa các cơ quan nhằm đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian, chi phí thực hiện, hạn chế đi lại, tiếp xúc cho người dân, DN.

Tức là người dân ngồi tại nhà hay bất cứ đâu, đăng nhập vào tài khoản trên Cổng dịch vụ công để thực hiện các thủ tục.

5 dịch vụ được triển khai, đó là: Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người dân, DN; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, 5 dịch vụ này rất quan trọng, thúc đẩy việc hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, chính xác và hạn chế vấn đề gian lận, trục lợi chính sách.

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia được thực hiện theo hướng rút ngắn quy trình, thời gian, giảm thủ tục thông qua việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị liên quan.

Các dịch vụ công này sẽ hỗ trợ cho 4 triệu đối tượng người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid 19, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục từ 6 - 10 ngày làm việc với từng đối tượng so với cách triển khai trực tiếp.

Thu Minh