Theo báo cáo của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Lắk (Đắk Lắk), tổng đàn gia súc của huyện là trên 46.300 con. Trong đó có hơn 1.800 con trâu, trên 20.000 con bò, 22.000 con heo và 2.500 con dê.

Từ đầu năm đến nay, trên cả nước nói chung và Đắk Lắk nói riêng đã xuất hiện nhiều ổ dịch lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi… nhhưng nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh nên trên địa bàn huyện không xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Các ngành chuyên môn huyện thường xuống các nông hộ, trang trại tuyên truyền, hướng dẫn bà con duy trì công tác tiêu độc, khử trùng. Hộ chăn nuôi có số lượng tổng đàn lớn được tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ.

Ông Nguyễn Văn Truyền, Phó Trưởng phụ trách Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Lắk cho biết, việc chủ động phòng, ngừa dịch bệnh là điều cấp bách và cần thiết. Do đó, người dân chủ động phòng bệnh cho vật nuôi bằng cách tiêm phòng vắc xin và tuân thủ các biện pháp xử lý của cán bộ thú y sẽ tránh được nguy cơ xảy ra và lây lan dịch bệnh, hạn chế thấp nhất rủi ro.

Bên cạnh tuyên truyền, UBND huyện Lắk cũng có những hành động cụ thể, quyết liệt, như triển khai “Tháng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường đợt 1 năm 2021” trên địa bàn toàn huyện từ ngày 20/6/2021 đến 20/7/2021.

UBND huyện đã chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện tiếp nhận và phân bổ 250 lít hóa chất cho 11 xã, thị trấn nhằm chủ động khống chế, ngăn chặn virus gây bệnh phát tán và lây lan trên địa bàn.

Các cơ sở, hộ gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện sẽ tiến hành tiêu độc, phun khử trùng toàn bộ chuồng trại, khu vực chăn nuôi và khu vực xung quanh mỗi tuần một lần.

Vệ sinh sạch sẽ phương tiện vận chuyển sau mỗi lần vận chuyển; quét dọn sạch sẽ khu vực nuôi nhốt gia súc, gia cầm và thu gom phân rác, độn chuồng để đốt hoặc chôn.

Đối với cơ sở ấp nở gia cầm, thủy cầm; cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tiến hành phun tiêu độc, khử trùng hàng ngày toàn bộ diện tích cơ sở, các phương tiện vận chuyển ra, vào cơ sở.

Tại các chợ buôn bán gia súc, gia cầm sống và sản phẩm động vật, tiến hành quét dọn và phun thuốc toàn bộ khu vực buôn bán, giết mổ, các vật dụng liên quan vào cuối mỗi buổi chợ; phun khử trùng phương tiện và dụng cụ vận chuyển khi ra vào, chợ v.v…

Những trang trại chăn nuôi, cơ sở giết mổ tập trung, cơ sở ấp trứng gia cầm phải tự lo vật tư, hóa chất, kinh phí và tổ chức thực hiện theo sự giám sát, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn thú y.

Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Lắk thông tin thêm, 6 tháng đầu năm 2021 đã triển khai tiêm phòng 21.700 liều vắc-xin cho đàn gia súc phòng các bệnh như lở mồm long móng, dịch tả, tụ huyết trùng, phó thương hàn... Cùng với đó, các hộ chăn nuôi chủ động mua vắc xin bệnh viêm da nổi cục và đã tiêm hơn 500 liều cho đàn gia súc.

Trong thời gian tới phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tham mưu cho UBND huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân biết, hiểu về dịch bệnh, chấp hành tốt các quy định trong phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn để ngăn chặn, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại gây ra.

Minh Phúc