Huyện đã linh hoạt lồng ghép các chương trình, dự án, huy động nội lực, xây dựng các mô hình kinh tế, nâng cao ý thức tự lực tự cường của người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

Trong 5 năm huyện đã xây dựng mới 166 công trình trị giá gần 53 tỷ đồng hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã đặc biệt khó khăn, các thôn, bản đặc biệt khó khăn, duy tu bảo dưỡng 26 công trình, với kinh phí hơn 3,4 tỷ đồng.

{keywords}
Công tác xóa đói giảm nghèo của Nghĩa Đàn đạt kết quả tích cực

Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đã xây dựng được 14 chương trình tín dụng chính sách, vận động linh hoạt các nguồn vốn huy động để bố trí đủ vốn cho các nhu cầu vay. Tổng doanh số cho vay trong giai đoạn từ 2016 – 2020 hơn 366 tỷ đồng, đã giải ngân cho vay được hơn 11.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn.

Về kết quả ủng hộ xây dựng “Quỹ vì người nghèo”, từ năm 2016 đến nay trên toàn huyện đã vận động được 4,6 tỷ đồng.

Thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với giảm nghèo, hàng năm huyện thực hiện tốt công tác điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo các tiêu chí gắn với việc đánh giá phân loại hộ nghèo theo từng nhóm hộ để có biện pháp hỗ trợ hiệu quả.

Nhờ các nỗ lực, biện pháp đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo của Nghĩa Đàn đã giảm từ 11,05% năm 2016 xuống còn 3,63 % vào đầu năm 2020 theo tiêu chí mới.

Văn Lợi