Ngày 29/9/2021, Sở NN&PTNT Nghệ An thực hiện kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi tại huyện Quỳ Hợp và Diễn Châu.

Trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm đang diễn biến phức tạp và gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Theo thống kê, tổng đàn gia cầm của huyện là 828.715 con, tăng 12.531 con so với cùng kỳ, đạt 82,9% kế hoạch; Tổng sản lượng xuất chuồng 655,7 tấn, tăng 43,7 tấn so với cùng kỳ, đạt 145,7% kế hoạch.

anh man hinh 2023 10 24 luc 202933.png

Tại huyện Diễn Châu, ngành chuyên môn đang tập trung thực hiện các biện pháp tiêm phòng cho đàn gia cầm, phun hóa chất khử trùng tiêu độc các vùng có nguy cơ xảy ra dịch bệnh. Đến nay, trên địa bàn huyện Diễn Châu không có gia cầm nhiễm bệnh. Tuy nhiên, cán bộ Trạm Thú y huyện vẫn tiếp tục thường xuyên phối hợp với Ban phòng chống dịch của xã, bám sát cơ sở và các trang trại, theo dõi tình hình gia cầm ốm chết để báo cáo và xử lý kịp thời.

Trong buổi kiểm tra, ông Trần Xuân Học, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đánh giá cao sự vào cuộc của lãnh đạo 2 huyện, đồng thời hướng dẫn địa phương thực hiện các biện pháp theo dõi, khống chế dịch bệnh.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đề nghị các huyện tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thực hiện giám sát, phát hiện sớm và khống chế; quản lý chặt chẽ công tác vận chuyển, buôn bán, kinh doanh, cơ sở giết mổ và hướng dẫn kê khai hoạt động chăn nuôi trên địa bàn.

Bên cạnh việc giám sát chặt chẽ đàn gia cầm ở các hộ gia đình, ngành chức năng tại hai huyện cần tăng cường kiểm dịch tại các chợ, các tụ điểm buôn bán gia cầm sống. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán gia cầm không có giấy tờ, không qua kiểm dịch.

Tuyên truyền hướng dẫn người dân áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học trong chăn nuôi. Triển khai tốt công tác tiêm phòng gia cầm vụ thu đông. Tổ chức tiêu độc khử trùng tiêu diệt mầm bệnh trong môi trường chăn nuôi. Huy động nhân dân bỏ kinh phí mua thêm các hóa chất để khử trùng môi trường chăn nuôi.

Yêu cầu Chi cục Thú y tăng cường lực lượng đến các vùng dịch đễ hỗ trợ cho người dân. Đề nghị Trung tâm Khuyến nông xác định nội dung địa phương cần để tập huấn, phổ biến các quy định phòng chống dịch bệnh trên đàn gia cầm. Tập huấn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt tại địa phương để có các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Lan Anh