Năm 2020 là năm Hệ thống Thống kê Cộng đồng ASEAN (ACSS) kỷ niệm 10 năm hợp tác về thống kê dựa trên nền tảng hợp tác thống kê vững chắc được thiết lập từ năm 1997.

Kể từ khi thành lập vào năm 2011, ACSS đã và đang tiếp tục nỗ lực cung cấp số liệu thống kê ASEAN phù hợp, kịp thời và có tính so sánh nhằm hỗ trợ giám sát hội nhập ASEAN và ra quyết định, chính sách dựa trên bằng chứng.

ACSS cũng không ngừng tăng cường hợp tác nhằm nâng cao năng lực thống kê của các quốc gia thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương khẳng định thống kê ngày càng có vị trí quan trọng trong quá trình phát triển của nhân loại, đặc biệt trong những thời điểm thế giới trải qua nhiều biến động khó lường như hiện nay.

Vì vậy, Chính phủ Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn quan tâm, chỉ đạo, ủng hộ Tổng cục Thống kê, trong đó tăng cường hội nhập, mở rộng hợp tác quốc tế về lĩnh vực thống kê được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Thống kê Việt Nam, từ đó kịp thời cập nhật, chia sẻ kiến thức mới và phương pháp luận thống kê tiên tiến để hoàn thiện và nâng cao hiệu quả của hoạt động thống kê chính thức.

"Thông qua đối thoại và hợp tác, chúng ta sẽ cùng tìm ra tiếng nói chung để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của số liệu thống kê theo tinh thần Ngày Thống kê thế giới năm 2020 - Kết nối thế giới bằng dữ liệu đáng tin cậy," Thứ trưởng Trần Quốc Phương tin tưởng.

{keywords}
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến Diễn đàn cấp cao về Hệ thống thống kê Cộng đồng ASEAN và Hệ thống Thống kê Việt Nam

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Việt Nam, tiến sỹ Nguyễn Thị Hương, cho biết đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Thống kê ASEAN năm 2020, Tổng cục Thống kê Việt Nam đã đề xuất chủ đề cùng nhau gắn kết nâng cao năng lực Hệ thống thống kê cộng đồng ASEAN để đáp ứng tốt hơn nhu cầu dữ liệu ngày càng tăng với mong muốn khẳng định đoàn kết có ý nghĩa quyết định tới sự phát triển vững bền của cộng đồng thống kê ASEAN.

Một cộng đồng thống kê ASEAN gắn kết và phát triển mới có thể thích ứng hiệu quả với các yếu tố tác động bên ngoài và ngược lại, chủ động thích ứng là động lực để cộng đồng Thống kê ASEAN gắn kết chặt chẽ, từ đó tăng cường sức mạnh tổng thể.

Với sự hỗ trợ của Tiểu ban Kế hoạch và Điều phối (SCPC) và các nhóm công tác kỹ thuật, ACSS đã cải thiện công tác cung cấp dữ liệu ở các lĩnh vực thống kê khác nhau, bao gồm thống kê kinh tế và xã hội. ACSS đã phổ biến hơn 700 chỉ tiêu thống kê trên trang thông tin điện tử của Cơ quan Thống kê ASEAN (ASEANstats).

Tăng cường hợp tác giữa các nhà sản xuất dữ liệu quốc gia

Ông Michael Tene, Phó Tổng Thư ký ASEAN nhấn mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu dữ liệu ngày càng tăng phục vụ giám sát hội nhập ASEAN, Ủy ban Hệ thống thống kê cộng đồng ASEAN sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình thống kê để cung cấp số liệu thống kê kịp thời và có tính so sánh về thương mại hàng hóa quốc tế, đầu tư trực tiếp nước ngoài, thương mại dịch vụ quốc tế, các mục tiêu phát triển bền vững, tài khoản quốc gia, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô và chỉ tiêu xã hội khác.

“Chúng tôi cũng thực hiện các chương trình công tác về truyền thông và phổ biến số liệu thống kê để thúc đẩy các số liệu thống kê của ASEAN được sử dụng nhiều hơn," tiến sỹ Michael Tene nhấn mạnh.

Để nâng cao chất lượng thông tin thống kê kinh tế xã hội, đại diện cơ quan báo chí, bà Nguyễn Thúy Hiền, phóng viên Ban Biên tập tin Kinh tế, Thông tấn xã Việt Nam cho rằng Tổng cục Thống kê có kho dữ liệu vi mô và vĩ mô rất quý và riêng có, do vậy Tổng cục Thống kê cần đẩy mạnh hoạt động phân tích, sau đó tổ chức họp báo để các cơ quan báo chí truyền tải những thông tin quý giá này cho các nhà quản lý và người đọc.

Cùng với đó, định kỳ hằng năm, Tổng cục Thống kê có hội nghị phổ biến những đổi mới liên quan tới chất lượng thông tin thống kê cho đội ngũ phóng viên và biên tập viên, để họ tự tin hơn, viết chính xác hơn về tình hình kinh tế xã hội của đất nước.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, bà Hoàng Thị Quỳnh Mai, cho biết ngành thống kê cần đổi mới phương thức thu thập thông tin, trong đó chú trọng đến việc thực hiện điều tra thống kê; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu thập, tổng hợp số liệu thống kê FDI; đồng thời, mở rộng hợp tác với các nước thành viên ASEAN trong lĩnh vực thống kê FDI nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm thực tiễn thống kê FDI…

“Với mong muốn không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ của số liệu thống kê quốc gia cũng như khu vực nhằm xây dựng một Cộng đồng ASEAN vững mạnh, tự lực, từ cường, gắn kết và chủ động thích ứng, Diễn đàn lần này là cơ hội để chúng ta thông báo cho nhau những thành tựu đạt được trong 10 năm hình thành Hệ thống thống kê Cộng đồng ASEAN, cùng nhau chia sẻ những khó khăn, thách thức và yêu cầu, đặc biệt trong bối cảnh thế giới có những biến động khó lường như hiện nay," Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương nói.

Hoàng Giang