Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, dịch Covid-19 kể từ khi bùng phát tới nay đã tác động lớn đến nền kinh tế nói chung và hoạt động ngân hàng nói riêng. Đại dịch vẫn còn diễn biến rất phức tạp nên câu chuyện vừa phòng, chống dịch nhưng vẫn bảo đảm được khôi phục, đạt mục tiêu kinh tế là nhiệm vụ kép rất lớn của Chính phủ cũng như các bộ, ngành, địa phương.

Doanh nghiệp (DN) đã và đang gặp rất nhiều khó khăn vì đại dịch Covid-18. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tỷ lệ doanh nghiệp rút khỏi thị trường không phải nhỏ do sức chống chịu không còn.

Nhà nước đã và đang rất nỗ lực để đưa ra nhiều giải pháp, chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong đó, ngành Ngân hàng được xem là một kênh hỗ trợ doanh nghiệp rất tích cực thời gian vừa qua, ông cho hay.

Cụ thể, NHNN đã khẩn trương vào cuộc ngay khi dịch bùng phát, kịp thời ban hành một số Thông tư để tái cơ cấu, giãn hoãn các khoản vay dư nợ và lãi vay đến hạn, giảm lãi suất, phí, cùng nhiều cơ chế chính sách khác, hệ thống ngân hàng đã triển khai hỗ trợ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, những chính sách của Nhà nước về hỗ trợ về thuế, bảo hiểm, an sinh xã hội… cũng đã giúp DN và người lao động vượt qua khó khăn.

{keywords}
NHNN yêu cầu giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19 

Song, năm nay vẫn cần có những hỗ trợ mạnh mẽ, tích cực và trách nhiệm hơn nữa của tất cả các ngân hàng trong việc tiếp tục cơ cấu lại các khoản nợ, hỗ trợ lãi suất cho DN. Bởi, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục phức tạp, DN càng ngày càng khó khăn hơn, khả năng chống chịu suy giảm.

Tuy nhiên, ông Đào Minh Tú cũng lưu ý rằng, mọi hoạt động của ngân hàng phải hài hoà song hành giữa 2 mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn, song vẫn đảm bảo an toàn một cách cao nhất cho hệ thống ngân hàng nói chung và cho từng TCTD nói riêng, không chỉ trong ngắn hạn mà còn trong trung và dài hạn.

Theo ông, thời điểm này, toàn hệ thống ngân hàng cần tiếp tục hỗ trợ cho cộng đồng DN, người dân ở mức độ cao hơn, tương đồng với những khó khăn tăng lên của nền kinh tế. Hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp thông qua các giải pháp, biện pháp trên tinh thần hỗ trợ tích cực, thực chất.

“Hệ thống ngân hàng tiếp tục thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng, DN, xã hội bằng những chương trình hành động cụ thể, sẽ được Thống đốc NHNN ban hành trong thời gian tới với các yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể để toàn ngành triển khai thực hiện”. Ông Đào Minh Tú khẳng định và giao Hiệp hội Ngân hàng vận động sự đồng thuận của các TCTD để giảm lãi suất với những mức cụ thể ngay trong tháng 7/2021 này.

Ngay sau chỉ đạo của Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, Hiệp hội Ngân hàng họp với các tổ chức tín dụng là hội viên để trao đổi, thống nhất phương thức và thời gian thực hiện việc giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện hữu trong 5 tháng cuối năm 2021.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) đánh giá cao sự đồng thuận của các ngân hàng trong giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng vượt qua những khó khăn từ đại dịch Covid-19. Song, ông cũng lưu ý, nêncó sự linh hoạt trong việc giảm lãi suất, tùy theo sức khỏe của mình để có mức giảm phù hợp.

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng, khẳng định, ngành Ngân hàng đã và đang rất tích cực đồng hành chia sẻ với người dân và doanh nghiệp để vượt qua đại dịch Covid-19. Trên thực tế, Ngân hàng là ngành đầu tiên có những quyết sách hỗ trợ ngay khi đại dịch xảy ra và liên tục giảm lãi suất”.

Tại cuộc họp, các ngân hàng đã thống nhất, việc giảm lãi suất sẽ hướng đến các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tùy theo đối tượng bị ảnh hưởng, các ngân hàng sẽ có mức giảm lãi suất phù hợp. Thời gian giảm lãi suất sẽ thực hiện sớm trong tháng 7 cho đến hết năm 2021.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

Bài và ảnh: Thu Thủy