Chia sẻ với báo chí, TS. Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, trong đợt dịch lần này, do số lượng bệnh nhân nhiều, nên số ca bệnh nặng cũng nhiều hơn các đợt dịch trước. Bên cạnh đó, đặc điểm của chủng virus lần này cũng gây tỷ lệ bệnh nhân có phản ứng viêm nhiều hơn nên đòi hỏi phải triển khai nhiều biện pháp kỹ thuật lọc máu, thở máy… nhiều hơn.

{keywords}
Ở Việt Nam, chúng ta đang kiểm soát tốt dịch, trong đó kiểm soát được dịch ở cộng đồng, vì vậy, số bệnh nhân vẫn chưa vượt quá khả năng điều trị, nên chúng ta vẫn ưu tiên chiến lược điều trị tất cả bệnh nhân tại bệnh viện. Ảnh minh họa: Thu Hằng

Riêng Bắc Ninh, chúng tôi luôn chú trọng nâng cao năng lực điều trị của các tuyến y tế ban đầu. Khi các tuyến ban đầu và bệnh viện dã chiến điều trị tốt thì tỷ lệ bệnh nhân nặng cũng thấp đi và giảm gánh nặng cho Khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện tỉnh, cũng như giảm bệnh nhân nặng chuyển về tuyến Trung ương.

Có nên chữa bệnh COVID-19 tại nhà?

Trước những băn khoăn về việc có nên chữa bệnh COVID-19 tại nhà? Theo TS. Nguyễn Trung Cấp, đối với những quốc gia mà số lượng bệnh nhân quá lớn, cũng như dịch lưu hành rộng rãi tại cộng đồng, thì họ sẽ áp dụng chiến lược điều trị bệnh nhân nhẹ tại nhà, khi nặng mới chuyển đến bệnh viện.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, chúng ta đang kiểm soát tốt dịch, trong đó kiểm soát được dịch ở cộng đồng, vì vậy, số bệnh nhân vẫn chưa vượt quá khả năng điều trị, nên chúng ta vẫn ưu tiên chiến lược điều trị tất cả bệnh nhân tại bệnh viện.

Với bệnh nhân mắc COVID-19, trong tuần đầu diễn biến của bệnh tương đối nhẹ. Tuy nhiên, sang tuần thứ 2, một số bệnh nhân có diễn biến nặng, nếu phát hiện sớm thì tỷ lệ bệnh nhân rất nặng và nguy kịch sẽ giảm, từ đó tỷ lệ tử vong cũng giảm.

Nếu chúng ta áp dụng chiến lược giống nước ngoài là bệnh nhân nhẹ điều trị ở nhà, thì sẽ gặp 2 vấn đề. Thứ nhất, nguy cơ lây nhiễm cho người thân trong gia đình là rất cao, nhất là mô hình gia đình của người Việt Nam hiện nay ở chung 2-3 thế hệ, có người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh nền, nếu họ bị lây bệnh thì rất nguy hiểm.

Thứ hai, khi điều trị tại nhà thì rất khó phát hiện những thay đổi bệnh lý từ sớm để kiểm soát sớm diễn biến bệnh. Nếu để bệnh rất nặng rồi mới vào viện thì hiệu quả điều trị sẽ thấp hơn.

Virus luôn có sự biến đổi

Liên quan tới hai chủng Covid của Ấn Độ và Anh, TS. Nguyễn Trung Cấp cho hay, về mặt di truyền học, virus luôn có sự biến đổi.

Khi một người nhiễm 2 chủng khác nhau thì tổ hợp 2 yếu tố di truyền sẽ tạo thành chủng mới. Tuy nhiên, về lâm sàng, chúng tôi chưa thấy sự khác biệt nhiều giữa chủng biến đổi mới với chủng nguyên gốc của Ấn Độ, nên vẫn áp dụng chiến lược điều trị như cũ.

Thanh Thủy