Vì thế, ngành thú y tỉnh Thái Bình đã khuyến cáo người chăn nuôi tăng cường triển khai các biện pháp nâng cao sức đề kháng, phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi.  

{keywords}
Theo thống kê, tổng đàn trâu, bò toàn tỉnh hơn 56.000 con, đàn lợn gần 700.000 con, đàn gia cầm hơn 14 triệu con.

Bên cạnh đó, thú y tỉnh và địa phương quyết liệt giám sát chặt việc triển khai thực hiện các biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại. 

Khi thời tiết mưa ẩm, không chăn thả bò ra đồng, thực hiện nuôi nhốt tại nhà, chú trọng chế độ chăm sóc nuôi dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho đàn bò.

Về chuồng trại, thường xuyên kiểm tra, tu sửa, tránh để ẩm ướt, khi nhiệt độ môi trường xuống thấp cần bổ sung thêm chất độn chuồng hoặc sưởi để giữ ấm cho vật nuôi; thường xuyên khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm để hạn chế sự tồn lưu của mầm bệnh; vệ sinh, sử dụng hóa chất và vôi bột khử trùng, tẩy uế chuồng trại, máng ăn, máng uống, các dụng cụ chăn nuôi.

Kiểm tra thức ăn khi cho vật nuôi ăn, loại bỏ những bao thức ăn bị ẩm mốc, khử trùng nguồn nước bảo đảm cung cấp nguồn nước sạch cho vật nuôi. Về chăm sóc nuôi dưỡng, người dân cần cung cấp đầy đủ thức ăn sạch, dễ tiêu, bảo đảm chất lượng và chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng lứa tuổi của vật nuôi; cung cấp đủ nước uống sạch, bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa... cho gia súc, gia cầm để nâng cao sức đề kháng.

Bên cạnh đó, người dân cần đặc biệt quan tâm đến công tác thú y, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho gia súc, gia cầm theo đúng lịch trình phòng bệnh để tăng khả năng miễn dịch cho vật nuôi; hàng ngày thu gom phân, chất thải về đúng nơi quy định và xử lý. Thường xuyên kiểm tra đàn vật nuôi, nếu phát hiện sớm những biểu hiện bất thường như uể oải, ủ rũ, kém ăn hoặc nghi mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cần cách ly ngay và thông báo cho chính quyền địa phương để có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh lây lan, bùng phát dịch bệnh.

Quang Sơn