UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành quyết định Phê duyệt chương trình xúc tiến đầu tư năm 2022 của tỉnh.

Theo đó, quan điểm chỉ đạo là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; Tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch và dịch vụ;

Xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác xúc tiến, thu hút đầu tư để phát triển các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp sạch, thương mại, du lịch, dịch vụ, đô thị và khai thác tiềm năng, thế mạnh vùng kinh tế biển phía Nam của tỉnh.

Cùng với đó, chủ động thu hút, hợp tác đầu tư (nhất là đầu tư nước ngoài) có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Không xem xét mở rộng, gia hạn hoạt động đối với các dự án đầu tư sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng tài nguyên.

Đa phương hoá, đa dạng hoá đối tác, hình thức đầu tư; nghiên cứu triển khai ứng dụng công nghệ số trong công tác xúc tiến và quản lý nhà nước đối với hoạt động xúc tiến đầu tư.

v.v...

Kế hoạch cũng đặt ra các mục tiêu thu hút đầu tư, như: hoàn thiện các chính sách thu hút, hợp tác đầu tư nhất là đối với đầu tư nước ngoài có tính cạnh tranh cao, hội nhập quốc tế; đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư bằng nhiều hình thức; nỗ lực thu hút các nhà đầu tư có vốn lớn, công nghệ cao, có khả năng tạo ra số thu ngân sách lớn vào đầu tư tại tỉnh để tăng nhanh tỷ lệ lấp đầy vào các khu, cụm công nghiệp. Khuyến khích xã hội hóa đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp theo quy hoạch để tạo mặt bằng sạch thu hút các nhà đầu tư.

Phấn đấu tăng điểm kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính thuộc nhóm các tỉnh đạt điểm khá trở lên; nâng dần điểm số và thứ hạng chỉ số PCI năm 2022 và các năm tiếp theo.

{keywords}
Một khu công nghiệp dệt may tại Nam Định 

Cung cấp thông tin cho DN, nhà đầu tư

Một trong các hoạt động quan trọng của Chương trình xúc tiến đầu tư được tỉnh đề ra là hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Theo đó, tiếp nhận, giải đáp, hướng dẫn giải đáp một số khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn, từ đó tổng hợp, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư nhất là dự án đầu tư đã được cấp Quyết định/Chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;

Cung cấp các thông tin về tình hình kinh tế - xã hội; tình hình đầu tư; quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngành và vùng lãnh thổ; pháp luật, cơ chế, chính sách; tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư khi có yêu cầu của nhà đầu tư, doanh nghiệp; Hướng dẫn thủ tục đầu tư;

Định kỳ ít nhất 02 lần/năm tổ chức đối thoại công khai với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn.

Triển khai nhanh các biện pháp để khuyến khích đầu tư

Để thực hiện Kế hoạch, UBND tỉnh đưa ra một số giải pháp như: Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế; Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch và hiện đại; Tăng cường thu hút đầu tư từ các đối tác chiến lược, các quốc gia có trình độ phát triển cao; v.v...

Một trong số đó là giải pháp tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh xúc tiến và thu hút đầu tư

Theo đó, yêu cầu đặt ra là thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Thực hiện nghiêm các giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Chủ động, tích cực tăng cường mối liên kết, kết nối với các địa phương lân cận và các địa phương là động lực phát triển kinh tế của các vùng trong cả nước trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến các dự án đầu tư không sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Nam Định nhằm giúp nhà đầu tư, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện thủ tục đầu tư dự án.

Cùng với đó, triển khai nhanh các biện pháp để khuyến khích đầu tư (nhất là lĩnh vực xã hội hóa), lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất theo các hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, quyết định chủ trương đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đúng theo quy định của pháp luật.

Nâng cao chất lượng và giảm thời gian công tác thẩm định hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nhất là các dự án có quy mô sử dụng diện tích lớn; chú trọng xem xét đánh giá năng lực tài chính, công nghệ và biện pháp bảo vệ môi trường của nhà đầu tư.

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, cơ chế chính sách của tỉnh. Tăng cường liên kết các hoạt động xúc tiến đầu tư với các hoạt động thương mại, du lịch và tuyên truyền đối ngoại, đẩy mạnh xúc tiến và thu hút đầu tư tại chỗ, thông qua công tác quảng bá, giới thiệu các hoạt động thành công, ổn định của các nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại tỉnh Nam Định.

V.v...

Một giải pháp khác cũng được UBND tỉnh Nam Định đưa ra là tăng cường công tác quản lý và hỗ trợ sau cấp phép đầu tư Hỗ trợ các doanh nghiệp sau khi cấp phép sẽ thúc đẩy tình hình thực hiện vốn đầu tư, giúp nhà đầu tư triển khai nhanh chóng dự án, rút ngắn thời gian xây dựng cơ sở sản xuất, giảm chi phí cho nhà đầu tư.

Hỗ trợ các nhà đầu tư sau cấp phép đầu tư bao gồm một số hoạt động như hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục liên quan đến việc triển khai dự án, tuyển dụng và đào tạo lao động.

Quốc Huy