Trước diễn biến khó lường của các loại dịch bệnh nguy hiểm ở động vật, nhất là các bệnh lở mồm long móng, viêm da nổi cục, dịch tả lợn châu Phi.... UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo các UBND các huyện, thành phố, các xã, thị trấn tập trung kiện toàn và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật.

Sở NN và PTNT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các huyện, thành phố tăng cường công tác giám sát dịch bệnh; chủ động lấy mẫu bệnh phẩm trên đàn lợn, gia cầm để xét nghiệm phát hiện sớm dịch bệnh; giám sát, kiểm dịch vận chuyển động vật ra vào tỉnh.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Công tác xử lý ổ dịch phát sinh được thực hiện theo quy định của Luật Thú y; Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31-5-2016 của Bộ NN và PTNT quy định về phòng, chống dịch động vật trên cạn.

UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tăng cường thực hiện công tác bảo vệ môi trường chăn nuôi; giảm thiểu ô nhiễm; kiểm soát tốt hơn môi trường chăn nuôi, nhất là ở các vùng chăn nuôi tập trung.

Tăng cường tuyên truyền hướng dẫn bà con thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động tiêm vắc-xin phòng bệnh, quản lý, xử lý tốt chất thải chăn nuôi. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để dịch bệnh phát sinh, lây lan diện rộng.

Tổ  chức thực  hiện  nghiêm  việc  kiểm  dịch  tại  gốc; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc trên địa bàn, nhất là những trường hợp vận chuyển gia súc từ tỉnh ngoài vào địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định.

Một trong những biện pháp căn cơ để tiêu diệt mầm bệnh, các chủng virus, hạn chế dịch bệnh phát sinh, lây lan là thực hiện tốt công tác vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường.

Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh Nam Định đã tích cực phối hợp với các huyện, thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt đợt tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng để tiêu diệt mầm bệnh ở môi trường trong tháng 4/2021.

Tỉnh đã tiếp nhận và phân bổ 15 nghìn lít hóa chất sát trùng từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương.

Ngoài ra, UBND các xã, thị trấn và hộ chăn nuôi đã chủ động mua thêm 2.250 lít thuốc sát trùng và 72 tấn vôi bột để thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi, các chợ buôn bán gia súc, gia cầm, khu vực giết mổ động vật, nơi có ổ dịch cũ, bãi rác thải; xử lý chất thải chăn nuôi… theo Hướng dẫn số 138/HD-SNN của Sở NN và PTNT.

Minh Phúc